HỌC VIỆN LIÊN DÒNG THÁNH TÔMA - THÁNH LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2016-2017

Thế là mùa hè đã trôi qua, tiếng ve râm ran giờ đây đã im lặng, những cành hoa phượng đỏ đã bắt đầu đâm chồi xanh mơn mỡn. Những tháng ngày nghỉ ngơi thư giản đã trôi qua. Và biết bao hồng ân Chúa đã ban xuống trên mỗi một chị em học viện chúng con. Hôm nay chúng con đã tề tựu về mái trường thần học Tôma thân yêu để cùng hợp dâng thánh lễ khai giảng năm học mới 2016-2017.
Thánh lễ hôm nay được diễn ra một cách trang nghiêm sốt sắng do cha Vinh Sơn nguyên Bể Trên Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có quý Cha giáo sư của trường. Thánh lễ khai giảng năm nay hết sức đặc biệt diễn ra với những dấu ấn sau:
- Năm nay là năm thánh Lòng thương xót.
- Mừng năm thánh 800 năm của Dòng Đaminh.
- Nhằm ngày 3 tháng 9: Lễ thánh Grêgôriô.
Tất cả những sự trùng hợp trên nhằm nhắn gửi mỗi một chị em học viện chúng con những ý hướng sau đây:
1. Hãy biết ký thác năm học mới này cho lòng thương xót của Thiên Chúa.
2. Mừng 800 năm hiện diện của Dòng Đaminh là Dòng giảng thuyết, mỗi người chúng ta ý thức việc nghiên cứu học tập Lời Chúa và những kiến thức về Giáo Hội, để có khả năng phục vụ cho mọi người mà chị em có dịp gặp gỡ.  Vì vậy là sinh viên của trường thần học Tôma, mỗi chị em học viện hãy ý thức: “học hành là khổ chế và việc học tập của chúng ta luôn gặp gỡ Thiên Chúa”.
3. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Grêgôriô, sau khi học biết về Chúa, chúng ta biết đem hết khả năng của mình để phụng sự Chúa, phục vụ tha nhân và mưu ích cho các linh hồn như gương Ngài đã sống.  Trong cuốn huấn thị Thánh nhân đã viết: “Người ta leo núi không bằng những bước nhảy vọt nhưng bằng những bước chập chững”. “cho phép con người của mình dễ dàng với những niềm vui bề ngoài thì bên trong cũng sẽ dễ dàng đạt được”, đó là những gì nhắn gửi mỗi học viên phải luôn suy tư trong học tập. Chúng ta ý thức rằng việc đào tạo là một tiến trình không có điểm dừng, mang nhiều ý nghiã và không kém phần thử thách, khó khăn. Do vậy luôn đòi hỏi sự nỗ lực của cả thầy và trò, luôn nhiệt huyết tích cực và cùng với ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để đào tạo mỗi người trở nên những con người có ích cho Hội Dòng, cho Hội Thánh. Dẫu biết rằng thành công cũng chỉ là thành tựu trong hy sinh mà thôi. Nhưng với ơn sủng Chúa ban mỗi người chúng con sẽ hoàn thành tốt sứ mạng của mình. Nguyện xin Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ mỗi chị em chúng con, xin Ngài ban sức mạnh và sự khôn ngoan của Ngài giúp mỗi người chúng con luôn chu toàn những gì Chúa đã khởi sự hôm nay sẽ mang lại kết quả cho ngày mai tươi sáng.
Lạy Chúa Thánh Thần xin Ngài ngự đến trong tâm hồn mỗi người chúng con, giải thoát chúng con khỏi những sợ hãi, khó khăn, nhút nhát. Và mang ơn Chúa Phục Sinh đến thổi vào chúng con ơn khôn ngoan và lòng can đảm, nhiệt thành và sẵn sàng dấn thân để chu toàn sứ mạng Chúa trao phó qua bổn phận học hành và sứ vụ, để Chúa được vinh danh trên khắp mặt địa cầu.

Sr.M.JeanVianey