KHOA HỌC LÀM SÁNG TỎ CÁC BÍ MẬT CỦA ĐỨC
BÀ GUADALUPE
Hôm đẹp trời lạnh lẽo 12-12-1531 ấy, Juan Diego - một trong những người cải đạo sớm nhất ở Mexico - không thể mơ có một ngày trong tương lai xa xôi, ông lại được bất tử hóa và được đặt trên bàn thờ của Giáo Hội hoàn vũ.
Juan Diego đang trên đường tới
nhà thờ sáng sớm hôm đó thì lại nghe tiếng nói ngọt ngào của Bà Đẹp vốn đã hiện
hình trước mắt ông tại chân Đồi Tepeyac ở ngoại ô Thành phố Mexico hai hôm trước.
Bà Đẹp đã lặp lại ước muốn của
mình là có một teocali (nhà nguyện) được xây nơi Bà đã hiện
ra. Juan Diego nói với Bà rằng Đức Giám
mục Juan Zumarraga đòi bằng chứng về tính xác thực của yêu cầu này. Đức Bà đã chấp thuận. Theo hướng dẫn của Người, Juan Diego đã hái một
bó hoa hồng Castilian rồi chính Người xếp trên tilma của ông
(áo choàng, ct: một loại poncho hai mảnh trước và sau). Ông sẽ phải đưa bó hoa hồng đó cho Đức Giám Mục. Vâng, những đóa hồng Castilian lạ lùng nở vào mùa
Đông!
Juan Diego vội vàng đến gặp Đức Giám Mục. Và khi ông trải áo choàng của mình ra thì lạ chưa, Đức Giám Mục và mọi người có mặt đều hết sức kinh ngạc khi thấy
không những nhiều đóa hồng thơm ngát rơi xuống từ áo choàng của ông mà còn cả một
bức ảnh (cao 143 cm) của một phụ nữ trẻ đẹp với nước da hơi sẫm.
Đó là câu chuyện hay về việc làm
sao hình ảnh Đức Bà Guadalupe đã xuất hiện. Hình Mẹ được
bao quanh bằng những tia sáng mặt trời và dưới chân Đức Trinh Nữ có một vầng
trăng lưỡi liềm và một thiên thần nâng Người lên. Đức Bà mặc một
áo choàng màu xanh dương lẫn xanh lục với những ngôi sao vàng, và bên trong là
một áo dài hồng thêu những nụ hoa viền vàng. Một đai lưng
màu tía sẫm thắt quanh eo Đức Trinh Nữ theo kiểu các thai phụ Aztec vẫn thường
mang.
Đức Mẹ yêu cầu Juan Diego gọi Người
là coatloxopeuh mà trong tiếng Nahuatl, ngôn ngữ Aztec châu Mỹ,
có nghĩa là “người đạp dẹp con rắn.” Trên phương diện
lịch sử, đó là một phần văn hóa Aztec đương thời, vốn hàng năm dâng ít nhất
20.000 đàn ông, đàn bà và trẻ em cho các thần của họ như tế vật. Nhờ Đức Bà
Guadalupe hiện ra với Juan Diego, hàng triệu người đã trở lại Kitô giáo, như thế
là đạp dẹp con rắn của việc thờ ngẫu tượng.
Áo choàng của Juan Diego được làm
bằng sợi thô, cứng, một thứ vải hoàn toàn không thích hợp để vẽ. Cuộc nghiên cứu
và nhiều thử nghiệm khoa học đã được thực hiện trên áo choàng đó từ năm 1666 bởi
các họa sĩ, bác sĩ và khoa học gia. Những phát hiện của họ cho thấy như sau: các đặc điểm
lạ lùng của hình ảnh vượt quá mọi hiểu biết khoa học; hình ảnh xem ra đã không
được vẽ bởi bàn tay con người; các màu sắc xuất hiện như “tích hợp” vào thớ vải;
và chất màu được sử dụng không có nguồn gốc từ động vật hay khoáng vật. Hơn nữa, áo
choàng, được làm bằng sợi đặc biệt đó, là tấm khăn duy nhất cùng loại còn tồn tại
sau 476 năm [ct: 2007, thời điểm tác giả viết bài này].
Renzo Allegri, trong bài viết
trên báo Messenger of Saint Anthony (Sứ giả của Thánh Antôn),
cho biết rằng hiện tượng đã đánh thức sự tò mò khoa học đối với hình ảnh Đức Bà
Guadalupe, liên quan đến cái đã được khám phá trong đồng tử đôi mắt Đức Mẹ. Năm 1929,
Alfonso Gonzales, một nhiếp ảnh gia của Vương cung Thánh đường Guadalupe, sau
khi nghiên cứu âm bản (phim) của hình ảnh, đã tìm ra cái có vẻ là hình ảnh rõ
nét của một người nam có râu phản chiếu ở mắt bên phải.
Hơn 20 năm sau, một nhiếp ảnh gia
khác của Vương cung Thánh đường, Carlos Chavez, đã tuyên bố rằng ông thấy một
hình người trong mắt bên trái cũng như mắt bên phải của Đức Bà Guadalupe. Từ năm 1956 tới
1958, Rafael Torija Lavoigner đã thực hiện 5 cuộc nghiên cứu sử dụng các thấu
kính phóng đại và kính soi đáy mắt (ophthalmoscopes), ông xác nhận có nhiều
hình người trong đôi mắt của Đức Trinh Nữ.
Các hiện tượng như thế trở nên giật
gân hơn nữa khi đôi mắt Đức Bà được nghiên cứu có sử dụng kỹ thuật tinh vi hơn
nối kết với các máy vi tính.
Năm 1979, Tiến sĩ Jose Aste
Tousman, một kỹ sư xuất sắc chuyên về vi tính ở Hoa Kỳ, đã đến Mexico. Ông là một
trong những nhà nghiên cứu có khả năng nhất về đôi mắt Đức Bà Guadalupe. Allegri viết
rằng công trình Tiến sĩ Tousman thực
hiện trong 23 năm thật đáng kinh ngạc; ông đã sử dụng thiết bị cập nhật hay
tinh vi nhất, giống các loại mà NASA vẫn dùng để giải mã các bức ảnh do vệ tinh
chụp trong không gian. Tiến sĩ Tousman đã
phóng to hình ảnh đôi mắt Đức Bà Guadalupe tới 2.500 lần, sử dụng 25.000 màu được
chiếu sáng cho mỗi mm vuông.
Sau khi lọc và xử lý hình ảnh kỹ
thuật số, Tiến sĩ Tousman khám
phá ra một toàn cảnh được bắt hay được chụp trong đôi mắt Đức Bà Guadalupe. Trong toàn cảnh,
có khoảng 11 người. Có một người Mexico bản địa ngồi xếp hai chân và tóc
dài tết thành đuôi ngựa. Kế ông là một cụ già, hói đầu, râu trắng, mũi
thẳng, lông mày rậm và một giọt nước mắt chảy dài xuống má phải. Nhân vật này được
xác định là Đức Giám Mục Juan
Zumarraga. Bên trái ngài là tay phiên dịch của ngài, Juan
Gonzales. Có bóng dáng một ông già để râu và ria, với một cái
mũi to kiểu Rôma, xương gò má lồi lên, đôi mắt chìm sâu và đôi môi nửa khép nửa
mở – rõ ràng là một thổ dân châu Mỹ – đang mở áo choàng của mình khi quay mặt về
phía ông già đầu hói. Rõ ràng là Juan Diego, kẻ đem những đóa hồng
trong áo choàng mình tới cho Đức Giám Mục. Cũng có nhiều kẻ
không xác định được gồm một người cha, một người mẹ, hai ông bà già và 3 đứa trẻ.
Cảnh tượng được khám phá trong
đôi mắt phóng đại của hình ảnh kỹ thuật số cho thấy rằng trong giây phút đầy
xúc động ấy, khi Juan Diego trải áo choàng cho Đức Giám mục và khi tất cả những
ai đang hiện diện trong căn phòng thấy hình ảnh Đức Bà được vẽ lên đó, thì Mẹ
Thiên Chúa thực sự có mặt: như những caméra tinh vi nhất, đôi mắt của Người đã
chụp cảnh tượng và đã bảo tồn nó cho các thế hệ tương lai. Cũng kỳ lạ ở
chỗ: ý thức những giới hạn của khoa học và kỹ thuật thời đó, Đức Mẹ biết rằng
điều này sẽ chỉ được khám phá vài trăm năm sau, khi các thiết bị tinh vi nhất
được con người phát minh chế tạo.
Sứ điệp của Đức Bà Guadalupe có
thể là gì qua các phát hiện ấy của khoa học? Tiến sĩ Aste Tousman đã đi đến những suy nghĩ như vậy. Sự hiện diện của
những kẻ không xác định có thể là một sự nhấn mạnh đến tầm quan trọng của gia
đình và các giá trị gia đình. Vì hai người đàn ông da trắng và những thổ dân
châu Mỹ được tìm thấy trong cảnh tượng, sự hiện diện của những chủng tộc pha trộn
có thể là một cảnh báo chống kỳ thị chủng tộc và là một lời kêu gọi tình huynh
đệ giữa con người. Việc khám phá cảnh tượng nhờ thiết bị hiện đại có thể
là một lời mời gọi dùng kỹ thuật để loan truyền lời Chúa Kitô.
Juan Diego đã được Đức Giáo hoàng
Gioan Phaolô II phong thánh tại Mexico. Thổ dân châu Mỹ khiêm nhường, đơn sơ này có thể đã
không hình dung rằng Bà Đẹp Guadalupe mà ông đã nói chuyện với ở đồi Tepayac
còn có nhiều bí mật khác được tiết lộ, được dành riêng cho các thế hệ tương
lai. Trong trí óc đơn giản của mình, ông đã không thể nhận
thức điều ấy. Chỉ cần nói rằng ông đã vâng lời và yêu mến Đức Mẹ, Đức
Mẹ cũng đã yêu mến ông vì tâm hồn đơn sơ và trong sạch của ông.
Xem ra lạ lùng đối với một khoa học
gia khi nói lên điều ấy, nhưng với tôi là kẻ cảm thấy liên hệ, bức ảnh gốc thật
kỳ diệu. Nghiên cứu hình ảnh này là kinh nghiệm cảm động
nhất của đời tôi. Tiếp cận với nó, tôi có cùng cảm giác lạ lùng
như những ai đã nghiên cứu Khăn liệm thành Turin (Italia). Tôi tin vào những
cách giải thích lô-gích tới một điểm nào đó. Nhưng không có
cách giải thích lô-gích cho cuộc sống. Bạn có thể bẻ sự sống thành các nguyên tử, nhưng cái
gì đến sau đó? Ngay cả nhà bác học Einstein cũng chân nhận có Thiên
Chúa mà!
Philip Callahan
(*) Giáo sư Philip
Callahan là khoa học gia xuất chúng, ĐH Florida năm 1979.
Trích Francis Johnston, Sự kỳ
diệu của Guadalupe.
Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi dịch
từ nguyên bản Anh ngữ
Nguồn: http://www.all-about-the-virgin-mary.com/our-lady-of-guadalupe-science.html