ĐIỀU TRA DÂN SỐ TRÊN TOÀN CÕI ĐẤT
“Điều tra dân số trên toàn cõi đất” (Lc 2:1). Đây là bối cảnh Chúa Giêsu sinh ra và là bối cảnh
mà Tin Mừng tập trung vào. Biến cố này
có thể được cập đến một cách lướt qua, nhưng thay vào đó Tin Mừng thuật lại một
cách cẩn thận. Và với trình thuật này,
Tin Mừng đưa ra một sự tương phản lớn: trong khi hoàng đế kiểm kê dân số trên
toàn cõi đất, thì Thiên Chúa bước vào đó một cách ẩn mình; trong khi những người
nắm quyền cố gắng vươn lên vị thế những người vĩ đại của lịch sử, thì vị Vua của
lịch sử lại chọn con đường nhỏ bé. Không
ai trong số những người có quyền lực chú ý đến Người, ngoại trừ một số người
chăn cừu, những người bị đẩy ra bên lề đời sống xã hội.
Nhưng cuộc điều tra dân số nói
lên điều gì đó hơn nữa. Trong Kinh
Thánh, việc điều tra dân số không để lại một dấu ấn đẹp. Vua Đa-vít, chiều theo sự cám dỗ của số đông
và yêu sách không lành mạnh cho rằng mình tự đủ, đã phạm một tội lỗi nghiêm trọng
khi tiến hành một cuộc điều tra dân số. Đa-vít
muốn biết sức mạnh và sau khoảng chín tháng, vua đã có được số người có thể cầm
được gươm (xem 2 Sm 24,1-9). Chúa đã phẫn
nộ và bất hạnh đã ập đến với người dân. Tuy
nhiên, vào đêm nay, “Con vua Đavít,” Chúa Giêsu, sau chín tháng trong lòng Đức
Maria, đã hạ sinh tại Bêlem, thành phố của vua Đavít, và không trừng phạt cuộc
điều tra dân số, nhưng khiêm nhường để mình được đếm. Một giữa rất nhiều. Chúng ta không thấy một Thiên Chúa giận dữ trừng
phạt, nhưng là Thiên Chúa nhân hậu nhập thể, bước vào thế giới một cách yếu ớt,
và trước đó là lời loan báo: “Bình an dưới thế cho loài người” (Lc 2,14). Và trái tim của chúng ta đêm nay hướng về
Bêlem, nơi Hoàng Tử Hòa Bình vẫn bị khước từ bởi luận lý thắng thua của chiến
tranh, với tiếng gầm vang của vũ khí mà ngay cả ngày nay cũng ngăn cản Người
tìm một nơi trú ngụ trong thế giới (xem Lc 2,7).
Nói tóm lại, cuộc điều
tra dân số trên toàn cõi đất một mặt thể hiện âm mưu quá con người xuyên
suốt lịch sử: âm mưu của một thế giới tìm kiếm quyền lực và sức mạnh, danh tiếng
và vinh quang, nơi mọi thứ đều được đo lường bằng những thành công và kết quả,
bằng những chỉ số và con số. Đó là nỗi
ám ảnh về hiệu suất. Nhưng đồng
thời, trong cuộc điều tra dân số, con đường của Chúa Giêsu, Đấng đến tìm kiếm
chúng ta qua việc nhập thể, trở nên nổi bật. Người không phải là vị thần biểu diễn mà là
Thiên Chúa nhập thể. Người không lật đổ
những bất công từ trên xuống bằng vũ lực, nhưng từ dưới lên bằng tình yêu
thương; Người không bẻ gãy với sức mạnh vô hạn nhưng đi vào giới hạn của chúng
ta; Người không tránh né sự mong manh của chúng ta nhưng chấp nhận những giới hạn
đó.
Anh chị em thân mến, tối nay
chúng ta có thể tự hỏi: chúng ta tin vào Thiên Chúa nào? Vào Thiên Chúa nhập thể hay vào sự biểu diễn? Đúng, bởi vì chúng ta có nguy cơ mừng Lễ Giáng
Sinh với ý tưởng ngoại giáo về Thiên Chúa, như thể Người là một ông chủ quyền
năng trên trời; một vị thần gắn với quyền lực, thành công trần thế và sự tôn thờ
chủ nghĩa tiêu thụ. Hình ảnh giả dối về
một vị thần xa cách và cảm tính, đối xử tốt với người tốt và nổi giận với người
xấu; về một vị thần được tạo ra theo hình ảnh của chúng ta, chỉ hữu ích để giải
quyết cho chúng ta các vấn đề và xóa bỏ nơi chúng ta những điều chẳng lành. Tuy nhiên, Người không sử dụng cây đũa thần,
Người không phải là vị thần thương mại “tất cả và ngay lập tức;” Người không cứu
chúng ta bằng cách nhấn nút, nhưng Người đến gần để thay đổi thực tế từ bên
trong. Tuy nhiên, ý tưởng trần tục về một
Thiên Chúa xa cách và kiểm soát, cứng rắn và quyền thế, giúp dân chiến thắng kẻ
khác, thật đã ăn sâu nơi tâm thức chúng ta! Nhiều lần hình ảnh này bén rễ sâu trong chúng
ta. Nhưng Người không phải như vậy: Người
được sinh ra cho tất cả, trong cuộc điều tra dân số trên
toàn cõi đất.
Do đó, chúng ta hãy nhìn lên
“Thiên Chúa hằng sống và chân thật” (1 Ts 1,9): nhìn vào Người, Đấng vượt trên
mọi tính toán của con người nhưng lại để cho mình được đếm vào số dân của chúng
ta; nhìn vào Người, Đấng biến đổi lịch sử bằng cách sống trong đó; nhìn vào Người,
Đấng tôn trọng chúng ta đến mức cho phép chúng ta khước từ Người; nhìn vào Người,
Đấng xóa bỏ tội lỗi bằng cách chịu trách nhiệm về nó, Đấng không cất đi nỗi đau
nhưng biến đổi nó, Đấng không cất đi những vấn đề khỏi cuộc sống của chúng ta,
nhưng ban cho cuộc sống của chúng ta một niềm hy vọng lớn lao hơn những vấn đề.
Người muốn ôm lấy sự hiện hữu của chúng
ta, đến mức từ vô hạn, Người trở nên hữu hạn vì chúng ta; từ lớn lao, đã trở
nên nhỏ bé; người công chính, đã chịu những bất công của chúng ta. Đây là điều kỳ diệu của Lễ Giáng Sinh: không
phải sự pha trộn giữa những tình cảm kiểu cách và những tiện nghi trần thế,
nhưng là sự dịu dàng chưa từng có của Thiên Chúa, Đấng cứu thế giới bằng cách
nhập thể. Chúng ta nhìn Hài Nhi, chúng
ta nhìn vào máng cỏ của Người, chúng ta nhìn vào hang đá Giáng Sinh, mà các
thiên thần gọi là “dấu lạ” (Lc 2,12): thực ra đó là dấu chỉ mặc khải khuôn mặt
của Thiên Chúa, Đấng đầy lòng trắc ẩn và thương xót, toàn năng chỉ và chỉ trong
Tình Yêu. Người trở nên gần gũi, dịu
dàng, thương cảm. Đây là cách của Thiên
Chúa: gần gũi, dịu dàng và thương cảm.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy
ngạc nhiên vì “Người đã trở nên xác phàm” (x. Ga 1,14). Xác thịt: một từ gợi nhớ sự mỏng manh của
chúng ta và được Tin Mừng dùng để nói với chúng ta rằng Thiên Chúa đã đi sâu
vào thân phận con người của chúng ta. Tại
sao Người lại đi đến mức này? Bởi vì Người
quan tâm đến mọi thứ của chúng ta, bởi vì Người yêu thương chúng ta đến mức coi
chúng ta là quý giá hơn bất cứ thứ gì khác. Anh em, chị em, nhờ Thiên Chúa, Đấng đã thay đổi
lịch sử trong cuộc điều tra dân số, anh em chị em không phải là một con số,
nhưng là một gương mặt; tên của mỗi người được viết trong trái tim của Người.
Nhưng bạn, khi nhìn vào trái tim
mình, nhìn vào những màn trình diễn vượt tầm với của mình, nhìn vào thế giới
phán xét và không tha thứ, có lẽ bạn thấy mình đang sống tệ trong Giáng sinh
này, nghĩ rằng mình sống không tốt, nuôi dưỡng cảm giác thiếu thốn và không hài
lòng về sự mong manh của bạn, về những vấp ngã và những vấn đề của bạn. Nhưng hôm nay, xin hãy để quyền chủ động cho
Chúa Giêsu, Đấng đã nói với bạn: “Vì con, Ta đã trở nên xác thịt, vì con, Ta đã
trở nên giống như con.” Tại sao bạn vẫn ở
trong nhà tù của nỗi buồn? Như những mục
đồng đã rời xa đàn chiên của mình, bạn hãy rời khỏi vòng vây u sầu của mình và
đón nhận sự dịu dàng của Thiên Chúa Hài Nhi. Không mặt nạ và không áo giáp, hãy trao mọi lo
lắng của bạn cho Người và Người sẽ chăm sóc bạn (xem Tv 55,23): Người, Đấng đã
trở nên xác thịt, không chờ đợi những màn trình diễn thành công của bạn, mà là
trái tim rộng mở và tự tin của bạn. Và
trong Người, bạn sẽ tái khám phá bạn là ai: là con yêu dấu của Chúa, con được
Chúa yêu thương. Bây giờ bạn có thể tin
điều đó, bởi vì đêm nay Chúa đã đến với ánh sáng để soi sáng cuộc đời bạn và
đôi mắt Người chiếu sáng tình yêu dành cho bạn. Và chúng ta khó tin vào điều này, rằng đôi mắt
của Thiên Chúa chiếu sáng tình yêu dành cho chúng ta.
Đúng vậy, Chúa Kitô không nhìn
vào những con số mà nhìn vào những khuôn mặt. Tuy nhiên, ai nhìn đến Người, giữa vô số sự vật
và cuộc đua điên rồ của một thế giới luôn bận rộn và thờ ơ? Tại Bêlem, trong khi nhiều người bị cuốn vào
cuộc điều tra dân số sôi động, đến rồi đi, chật kín các nhà trọ, nói chuyện này
chuyện nọ, nhưng một số người gần gũi với Chúa Giêsu: họ là Đức Maria và Thánh
Giuse, những mục đồng, rồi đến các đạo sĩ. Hãy học hỏi từ họ. Họ nhìn chăm chú vào Chúa Giêsu, với tâm hồn
hướng về Người, họ không nói nhưng họ thờ lạy.
Thờ lạy là cách đón nhận sự nhập
thể. Bởi vì chính trong thinh lặng mà
Chúa Giêsu, Lời của Chúa Cha, trở nên xác thịt trong đời sống chúng ta. Chúng ta cũng làm như ở Bêlem, cái tên nghĩa
là “nhà bánh”: chúng ta đứng trước mặt Người, Bánh sự sống. Chúng ta hãy khám phá lại sự thờ lạy, bởi vì sự
thờ lạy không phải là lãng phí thời gian mà là để Thiên Chúa đi vào thời gian của
chúng ta. Đó là làm cho hạt giống nhập
thể nảy nở trong chúng ta, đó là cộng tác vào công trình của Chúa, Đấng như men
làm thay đổi thế giới. Đó là sự cầu
thay, sửa chữa, để Thiên Chúa làm thẳng lại lịch sử. Một người kể chuyện vĩ đại về những hành động
sử thi đã viết cho con trai mình: “Cha cho con điều tuyệt vời duy nhất để yêu mến
trên trái đất: Bí tích Thánh Thể. Ở đó
con sẽ tìm thấy sự quyến rũ, vinh quang, danh dự, lòng chung thủy và con đường
đích thực của tất cả tình yêu của con trên trái đất” (J.R.R. TOLKIEN, Thư
43, tháng 3 năm 1941).
Anh chị em thân mến, đêm nay tình
yêu thay đổi lịch sử. Lạy Chúa, xin làm
cho chúng con tin vào sức mạnh tình yêu của Chúa, rất khác với sức mạnh của thế
gian. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con,
giống như Mẹ Maria, Thánh Giuse, các mục đồng và các vị đạo sĩ, tụ họp quanh
Ngài để tôn thờ Ngài. Được tạo dựng bởi
Ngài và giống với Ngài hơn, chúng con sẽ có thể chứng minh cho thế giới thấy vẻ
đẹp diện mạo của Ngài.
Đức Phanxicô, Lễ đêm Giáng sinh
năm 2023
Nguồn: vaticannews.va/vi