Hạt muối Bé nói với hạt
muối To: “Em đến chia tay chị, em sắp được hòa trong đại dương”. Muối To trố
mắt: “Em dại quá, sao lại để đánh mất mình như thế. Em muốn thì em cứ làm, chị
không điên!“.
Muối To thu mình co quắp
lại, nhất định không để biển hòa tan. Muối To lên bờ, sống trong vuông muối. Nó
vẫn ngạo nghễ, to cứng và nhìn chúng bạn bé tí ti đầy khinh khỉnh. Thu hoạch,
nông dân gạt nó ra ngoài, xếp vào loại phế phẩm, còn những hạt muối tinh trắng
kia được đội lên đầu, hay bê bên lưng rồi đóng vào bao sạch đẹp… Lần đầu tiên
nó thấy mình bị xúc phạm!
Sau một thời gian lăn
lóc hết xó chợ này đến xó chợ khác, cuối cùng người ta cho nó vào nồi cám heo.
Phải hóa thân phục vụ cho lũ heo dơ bẩn này ư? Nó tủi nhục ê chề! Lòng kiêu
hãnh không cho phép nó “tế thân” cho lũ heo hạ tiện. Nó thu mình co cứng hơn
mặc cho nước sôi trăm độ cũng không lấy được, dù là cái vảy da của nó.
Khi rửa máng heo, người
ta phát hiện nó, và chẳng cần nghĩ suy, ném nó ra đường lộ. Người người qua lại
đạp lên nó!
Hạt muối là để hòa tan.
Hạt Muối phải chịu tan biến chính mình mới thể hiện giá trị đích thực của hạt
muối. Muối đã lạt và không còn khả năng hòa tan thì cũng bị quên lãng hay vứt
bỏ ta đường cho người qua lại dẫm đạp mà thôi!
Con
người không được sống cho chính mình. Con người phải biết dấn thân, hòa nhập
với xã hội mới thể hiện vai trò giá trị của mình trong cộng đồng. Nhân loại
cũng bỏ rơi những con người lười biếng, vô dụng, thiếu trách nhiệm với gia đình
và xã hội. Muối đã lạt thì vứt đi. Con người lạt tình người, lạt trách nhiệm sẽ
trở nên vô dụng và bị bị lãng quên.
Chúa
Giêsu mời gọi người tín hữu phải biết hòa tan trong cuộc đời. Như hạt muối hòa
tan trong môi trường để ướp mặn cuộc đời. Như ánh sáng hòa tan trong không gian
để xua tan bóng tối. Muối và ánh sáng đều phải chịu tan biến mới sinh ích cho
con người. Là người ky-tô hữu cũng phải hòa tan cuộc đời mình trong dòng chảy
tình yêu để mang lại sức sống cho con người.
Chính
Chúa Giêsu đã chấp nhận hòa tan chính mình trong dòng chảy của cuộc đời. Ngài
đã trở nên mọi sự cho mọi người. Ngài đã sống để dâng hiến và phục vụ con người
trong yêu thương hết mình như thánh Gioan đã nói: “Ngài đã yêu thì yêu cho đến
cùng”. Đỉnh cao của hòa tan là chấp nhận tiêu hao chính mình “như hạt lúa chịu
mục nát để sinh nhiều bông trái”.
Năm
nay Giáo hội mời gọi chúng ta “Phúc âm hóa” là dịp nhắc lại vai trò của người
tín hữu giữa dòng đời. Là người tín hữu phải đem muối Phúc âm thẩm thấu vào
trong thế gian. Là người tín hữu phải đem ánh sáng của Phúc âm dẫn dắt con
người hôm nay đi trong chân lý. Thế nhưng, ở đâu dó vẫn có những tín hữu thiếu
gia vị của tình yêu, thiếu cả gương sáng gây ô uế môi trường và gây gương xấu
cho tha nhân. Ở đâu đó vẫn có những nhóm giáo dân thường co cụm chính mình mà
ít cởi mở, thân thiện với tha nhân. Đó là lý do mà Giáo hội không thực sự có
gía trị trong cộng đồng nhân loại. Làm sao Giáo hội có thể phúc âm hóa môi
trường khi mà người tín hữu để muối đã lạt qua cách sống đạo hời hợt, đôi khi
còn thiếu gia vị của tình yêu? Làm sao mà Giáo hội có thể Phúc âm hóa khi mà
chính người ky-tô hữu vẫn còn làm gương xấu của gian dâm, của cờ bạc, rượu chè
. . .
Ước
gì đời sống của chúng ta luôn là lời ngợi ca và tôn vinh Chúa. Một đời sống
thấm nhuần lời Chúa để đem tin mừng thẩm thấu vào trong thế gian. Một đời sống
công bình bác ái như những ngọn đèn hải đăng thắp sáng trong bóng đêm của xã
hội đầy bất công và hận thù. Một cuộc sống đi vào lòng nhân thế để phủ đầy ánh
sáng của Phúc âm và hơi ấm của Tin mừng.
Xin Chúa giúp chúng ta
luôn hoàn thành đời mình như muối mặn, như ánh sáng hòa tan cho thế gian sức
nóng và tràn ngập ánh sáng của Tin mừng. Amen.
Lm
Giuse Tạ Duy Tuyền