HỌC YÊU
THÁNH GIÁ
Tình cờ tôi nghe bài hát “học yêu Thánh
Giá”, từ web: mp3.zing.vn/bai-hat/Hoc-yeu-Thanh-Gia.
Lời ca ngắn gọn mà
sâu sắc, giai điệu nhẹ nhàng cho tôi cảm nhận sâu lắng về tình yêu Thánh Giá
Chúa Giêsu.
Thánh Giá là chữ T.
Người nằm giang tay chữ Y.
Là tình yêu, yêu đến tận cùng.
Yêu nhân gian chiều ngang.
Yêu đời mình chiều sâu.
Yêu Chúa là chiều cao.
Để tình yêu luôn mãi nhiệm mầu.
Thập giá là chữ T được tạo nên do hai
thanh gỗ. Thanh nằm tượng trưng cho sự
chết và sự yếu đuối trải rộng. Thanh đứng
tượng trưng cho sự sống vươn cao. Ý muốn
của con người là thanh nằm. Ý muốn của Thiên Chúa là thanh đứng. Trên thập giá, Chúa Kitô chịu đóng đinh
dang tay thành chữ Y. Tình yêu là điểm
giao thoa giữa thanh nằm của sự chết và thanh đứng của sự sống. Cả ba chiều kích ngang, sâu, cao của thập
giá đều quy tụ nơi tình yêu của Đấng chịu đóng đinh. Chúa Kitô đã đón nhận cái chết trên thập
giá vì yêu thương nhân loại.
Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu coi cái
chết của mình như là một sự tôn vinh. Tôn vinh Tình Yêu của Chúa Cha, một Tình
Yêu vô bờ bến, một Tình Yêu mãnh liệt đến nỗi Chúa Cha “đã ban Con Một cho thế
gian, để những ai tin vào Người Con thì khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời”
(Ga 3,16). Đồng thời cũng là
tôn vinh Tình Yêu của Chúa Giêsu, một Tình Yêu đã hy sinh mạng sống vì những
người mình yêu, là một hy lễ dâng lên Chúa Cha, cũng là sự tự hiến cho loài người
trở nên lương thực nuôi sống chúng ta.
Thánh Phaolô nhấn mạnh sự tương phản chưa
từng thấy trong mầu nhiệm Thập giá. Sự hạ mình sâu thẳm của Đức Giêsu Kitô “Đấng
vốn dĩ là Thiên Chúa, đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, lại
còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế Thiên Chúa đã siêu tôn Người,
tặng ban Danh hiệu vượt trên mọi Danh hiệu. Và khi nghe Danh Thánh Chúa Giêsu, mọi gối
phải bái quỳ để tôn vinh Chúa Cha và tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa” ( Pl
2,6-11).
Theo cái nhìn của Phaolô cũng như của
Gioan, Chúa Giêsu chịu đóng đinh cũng chính là Chúa Giêsu được tôn vinh. Đó là sự tôn vinh Tình Yêu của Ba Ngôi
Thiên Chúa, và Tình Yêu ấy đã biểu lộ rõ ràng nhất nơi Thập giá Chúa Kitô. Không nơi nào Tình Yêu của Thiên Chúa được
biểu lộ trọn vẹn như nơi “con người Chúa Giêsu chịu đóng đinh.”
Ca nhập lễ ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá đã mượn
lời của Thánh Phaolô trong thư Galat 6,14 để hân hoan hát lên: “Niềm vinh dự của
chúng ta chính là Thập Giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nhờ Người, chúng ta được cứu độ, được sống và
được phục sinh; chính Người cứu độ và giải thoát chúng ta.”
Kinh Tiền Tụng đã chú giải: “Thật vậy, xưa
vì cây trái cấm, loài người chúng con phải tử vong, nay nhờ cây thập giá lại được
sống muôn đời; và ma quỷ xưa chiến thắng nhờ cây trái cấm nay thảm bại vì cây
thập giá của Đức Kitô, Chúa chúng con.”
Thánh Bonaventura viết: “Thánh Giá là cây toàn
hảo, được thánh hóa bởi Máu Chúa Kitô, mang đầy trái thơm ngon. Cây Thánh giá còn được phong phú
hóa như là một loài cây quý hiếm và tươi thắm diễm lệ, hoa trái tràn đầy trong
lời kinh ‘A Rất Thánh Giá’: “Khen cây thánh giá ở giữa rừng phàm, nên giống báu
lành, nên cây sang trọng, nên đơn linh nghiệm, nên tàu vượt qua biển hiểm thế nầy…. Cây thánh giá tốt lành rất mực dìm dà êm
mát, bóng che thiên hạ khỏi chốn hỏa hình. Cội rễ, nhành lá, búp bông, hoa quả. Từ xưa đến nay, cây nào dám ví bằng cây
thánh giá, từ cây thánh giá chở mình Chúa Cả đóng đinh trên cây thánh giá”.
Tại bãi biển Copacabana tối thứ sáu
26-7-2013 đi Đàng Thánh Giá, Đức Thánh Cha Phanxicô diễn giảng Thập giá là: “Một
tình yêu tuyệt vời khi đi vào tội lỗi của chúng ta và tha thứ cho nó, đi vào
đau khổ của chúng ta và cho chúng ta sức mạnh để chịu đựng. Đó là một tình yêu
đi vào cái chết để chiến thắng nó và cứu vớt chúng ta. Thập giá của Chúa
Kitô chất chứa tất cả tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót vô biên của
Ngài. Đây là một tình
yêu mà chúng ta có thể đặt vào đó tất cả niềm tin của chúng ta, nơi chúng ta có
thể tin tưởng. Các bạn trẻ thân mến,
chúng ta hãy phó thác cho Chúa Giêsu, chúng ta hãy phó thác vào Người một cách
trọn vẹn! (x. Ánh Sáng Đức
Tin, 16). Chỉ trong Chúa
Kitô chịu đóng đinh và phục sinh, chúng ta mới có thể tìm thấy phần rỗi và ơn cứu
độ. Với Ngài, sự dữ sự
đau khổ và cái chết không còn quyền thế, bởi vì Ngài cho chúng ta hy vọng và sự
sống: Ngài đã biến Thập giá từ một công cụ của sự thù ghét, sự thất bại và sự
chết thành một dấu chứng của tình yêu, sự khải hoàn và sự sống”.
Đức Thánh Cha nhắc lại sự kiện vào cuối
Năm Thánh Cứu Độ 1984, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã muốn tín
thác Thập Giá Chúa cho người trẻ và ngài nói: “Các con hãy đem Thánh Giá vào
trong thế giới như dấu chỉ tình yêu thương của Chúa Giêsu đối với nhân loại, và
loan báo cho tất cả mọi người rằng chỉ nơi Chúa Kitô chết và phục sinh, mới có
sự cứu rỗi và ơn cứu độ” (Diễn văn với giới trẻ, 22 tháng 4 năm 1984). Kể từ đó, Thập Giá đã rong ruổi qua mọi đại
lục, và đi qua các thế giới khác nhau nhất của cuộc sống con người, hầu như được
thấm nhập bởi các tình trạng sống của biết bao nhiêu người trẻ đã trông thấy và
đã mang Thập Giá đó. Không có ai đụng tới
Thập Giá Chúa Giêsu mà không để lại một cái gì đó của chính mình, và không đem
một cái gì đó của Thập Giá Chúa Giêsu vào trong cuộc sống của mình.
Thánh Giá là sự khôn ngoan và quyền năng của
Thiên Chúa. Bởi vì “Sự điên rồ
nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì
mạnh sức hơn loài người” (1Cr 1, 24 -25). Thánh Giá đã trở thành dấu chỉ của tình
yêu hy vọng và sự sống. Thánh Giá là biểu tượng của Tình Yêu cứu độ. Thánh giá là niềm tự hào và vinh quang của
người tín hữu. Thánh Phaolô có một
ước muốn: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu
Kitô” (Gl 6,14).
Chúa Giêsu chết trên thập giá, muốn minh
chứng rằng Người yêu thế gian hơn yêu chính mình. Nơi thập giá, Chúa
Giêsu chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là một tình yêu ở dạng
thức cao nhất: Tình Yêu đến mức tận
cùng, một Tình Yêu tự hiến trọn vẹn của Thiên Chúa. Yêu là hiến tế, là hy sinh chính mình. Hiến dâng chính mình vì thiện ích của kẻ
khác. Chúa Giêsu hiến
dâng chính mình trên thập giá như là sự đền bù vì ơn cứu độ nhân loại.
Thánh Giá đã in sâu và gắn chặt với Chúa
Giêsu Kitô. Ngay cả sau khi
Chúa sống lại vinh quang, các vết thương khổ nạn thập giá vẫn hiển hiện, vẫn
không bị xóa nhòa. Thánh Giá Chúa Kitô xuyên qua thời gian và hiện
diện trong mỗi giây phút cuộc đời chúng ta. Sự hiện diện ấy làm thay đổi tất cả.
Chúng ta yêu mến, tôn thờ Chúa Giêsu trên
Thánh Giá. Trong xã hội tiêu
thụ và hưởng thụ ngày nay, bóng tối của quyền lực, tiền của, danh vọng, lạc thú
đang che mờ bóng thánh giá. Con người đang lao mình vào bóng tối bằng
mọi giá. Xã hội hôm nay cần
phải được ánh sáng của Thánh Giá soi dẫn. Từ Thánh Giá Đức Kitô, tình thương chúc
phúc thế gian, sự sống chan chứa cho lòng người. Suy tôn Thánh Giá chính là suy tôn tình yêu, sự
sống của Chúa Kitô.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An