THỨ
SÁU TUẦN THÁNH 2024:
TÌNH
YÊU LÀM CHO THẬP GIÁ NỞ HOA
Thưa các bạn, vui, buồn, sướng, khổ là những yếu tố tạo nên nhịp sống của con người. Tuy nhiên, con người chỉ muốn đón nhận vui sướng và từ chối đau khổ, nhưng đau khổ vẫn cứ xảy đến. Có những người đương đầu với đau khổ bằng nổi loạn hoặc buông xuôi, thất vọng; nhưng có nhiều người đã đương đầu với đau khổ bằng cả nghị lực và quyết tâm của mình vì một mục đích lớn hơn. Chẳng hạn vì tương lai con cái, gia đình mà cha mẹ đã hy sinh không tính toán. Có những người biết tận dụng đau khổ như cơ hội để thử thách, rèn luyện bản thân thêm vững mạnh và còn có những người tận dụng và biến đau khổ trở thành ích lợi cho mình và cho nhiều người.
Có thể nói, các bài đọc Lời Chúa ngày Thứ Sáu Thánh hôm nay cho
chúng ta một cái nhìn mới về đau khổ và nguyên nhân gây ra đau khổ qua cuộc
thương khó của Đức Giêsu. Ngài đã đón nhận đau khổ thập giá bằng tình yêu và
làm cho cây thập giá trổ sinh hoa yêu thương trái cứu độ.
Đức Giêsu vốn mang thân phận là một vị Thiên Chúa, Ngài lại
không đòi địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng mang lấy thân xác phàm giống
như mọi người và chịu đau khổ, chịu chết như mọi người. Đức Giêsu đến thế gian
không phải để tìm kiếm đau khổ, Ngài cũng không tìm kiếm cây thập giá để treo
mình trên đó, nhưng Ngài đến để đem sự sống và ơn cứu độ cho nhân loại.
Ma quỷ và tội lỗi là nguyên nhân gây ra đau khổ, chết chóc cho
con người. Nhân loại này bị chìm ngập trong đau khổ bởi ma quỷ và tội lỗi trói
buộc. Khi con người để cho ma quỷ và tội lỗi làm chủ tâm hồn và cuộc đời, để
cho nó sử dụng những suy nghĩ và điều khiển hành vi, con người trở thành cộng
tác viên của ma quỷ, gây ra đau khổ cho đồng loại của mình. Chính vì yêu
thương, Thiên Chúa đã cứu chuộc và đem lại cho chúng ta tự do, thoát khỏi sự
ràng buộc của ma quỷ. Thiên Chúa có thể có nhiều cách để cứu con người, nhưng
Thiên Chúa lại muốn dùng cách cho Con của Ngài làm người, để cùng đồng hành và
dẫn lối cho con người, giúp con người được giải thoát.
Một khi đã mang thân phận xác phàm của con người, Chúa Giêsu
cũng phải trải qua vui buồn, sướng khổ như tất cả mọi người và thậm chí còn đau
khổ hơn cả những người khác. Thiên Chúa Cha không đày đoạ Con mình, nhưng dường
như, Ngài lại làm ngơ để cho Con mình bị thế gian đày đoạ. Bài ca Isaia trong
bài đọc một cho thấy, mặc dù thế gian đày đoạ Con của Thiên Chúa, dù Thiên Chúa
không ra tay để trừng phạt những kẻ ác, nhưng Thiên Chúa ban sức mạnh và là
nguồn an ủi cho Con của Ngài vượt qua những đau khổ. Tiên tri Isaia đã nhìn
thấy trước hình ảnh Người Tôi Tớ của Thiên Chúa hết mực vâng phục, cho dù bị
đánh đập, mặt mày tan nát không còn dáng vẻ con người. Tất cả những đau khổ
Người Tôi Tớ này gánh chịu, không phải vì lỗi của Ngài, nhưng vì tội lỗi của
mỗi người chúng ta. Ngài đã chịu đòn, chịu đánh thay cho chúng ta: Chính Ngài
đã mang lấy đau khổ tật nguyền của chúng ta. Ngài bị nghiền nát vì chúng ta lỗi
lầm, Ngài mang thương tích để chúng ta được chữa lành. Thiên Chúa đã đón nhận
những đau khổ, nhục nhã Ngài phải chịu để làm cho muôn người được nên công
chính và biến nó trở thành cuộc chiến thắng. Hình ảnh Người Tôi Tớ đau khổ mà
tiên tri Isaia đã tiên báo, được ứng nghiệm cụ thể nơi Đức Giêsu và cuộc khổ
nạn của Ngài. Trong hành trình thập giá, Chúa Giêsu đã trải qua đau khổ tột
cùng của kiếp người, đau khổ cả thể xác và tâm hồn, cuối cùng là đón nhận một cái
chết tất tưởi, cô đơn, lẻ loi một mình.
Tin Mừng Gioan hôm nay kể về hành trình thập giá của Chúa Giêsu,
cũng là đau khổ cùng cực nhất mà Ngài trải qua khi bị đồng loại ghét bỏ, bị
người thân phản bội và có những lúc dường như bị Thiên Chúa bỏ rơi hoặc nguyền
rủa. Để đương đầu với đau khổ này, phải có một ý chí sắt đá, một nghị lực bền
bỉ và một mục đích vô cùng lớn lao. Mục đích của Chúa Giêsu là muốn cứu chuộc
nhân loại, ý chí của Ngài là bắt mình vâng phục hoàn toàn thánh ý Chúa Cha để
sống trọn kiếp người và một nghị lực để bước tới, đó là lòng tin tưởng tuyệt
đối vào tình yêu nơi Thiên Chúa. Tất cả những điều này trở thành sức mạnh giúp
Chúa Giêsu đi trọn hành trình thập giá.
Sau Bữa Tiệc ngập tràn tình yêu thương với các môn đệ, Chúa
Giêsu và ba môn đệ thân tín đến vườn Gethsemani. Ở đây, Chúa Giêsu trải qua cơn
hấp hối và là một cuộc chiến đấu với bản thân khi đối diện với hành trình thập
giá. Ai đối diện với cái chết cũng sợ, nhưng Chúa Giêsu còn sợ hãi đến đổ mồ
hôi máu, vì cái chết trước mắt Ngài quá kinh khủng. Lúc này đây, mặc dù Chúa có
những người thân bên cạnh, nhưng họ không hề đồng cảm, mà còn lăn ra ngủ. Trong
lúc cô đơn như vậy, thì Giuđa đã lộ mặt thật của hắn là tên phản bội, hắn dẫn
người đến để bắt Thầy mình. Hắn đã phá bỏ tình nghĩa thầy trò trong nhiều năm
để đổi lấy mấy đồng bạc và còn giả hình bằng cái hôn chỉ điểm, để quân lính bắt
Thầy. Trong khi đó, ba môn đệ thân tín bên cạnh chỉ phản ứng cách yếu ớt: Phêrô
rút gươm chém đứt tai tên đầy tớ, còn các ông khác sợ hãi bỏ trốn. Lúc đó, Chúa
Giêsu không nghĩ tới bản thân, nhưng vẫn nghĩ đến các học trò của mình và yêu
cầu quân lính: Các ông cứ bắt tôi, nhưng hãy để cho những người này đi. Suốt cả
hành trình thập giá bị đánh đòn, bị điệu đến hết chỗ này đến chỗ khác như một
tên tội đồ, Chúa Giêsu không có ai bên cạnh, không ai lên tiếng bênh vực. Đám
đông trước đây từng hoan hô Con Vua Đavít, từng được chứng kiến phép lạ, nay họ
cũng vào hùa với nhau để gây đau khổ cho Chúa. Chúa đau khổ về thể xác nhưng
còn đau khổ gấp nhiều lần vì bị bỏ rơi, bị loại trừ, bị những kẻ mình yêu
thương phản bội.
Các Thượng tế và luật sĩ đã bộc lộ rõ sự gian ác tột cùng của
họ. Cái ác đã có sẵn trong những con người này, nay có cơ hội bộc phát cùng với
sự xúi giục của ma quỷ, lòng tự ái và sự ghen tương đã biến hành động gian ác
của họ trở nên tàn nhẫn với Chúa Giêsu. Các Thượng tế và luật sĩ bắt Chúa
Giêsu, tìm cách loại trừ Ngài chỉ vì sợ mất ảnh hưởng với dân chúng. Các Thượng
tế đã thực hiện âm mưu giết Chúa Giêsu, nhưng lại muốn ném đá giấu tay, che đậy
bộ mặt thật của mình. Vì thế, họ mượn tay người Rôma để loại trừ Chúa Giêsu.
Khi đem Đức Giêsu đến dinh Philatô, họ đã vu khống Chúa Giêsu như kẻ hoạt động
chính trị hoặc kẻ nổi loạn chống lại hoàng đế Cêsarê, ngăn cản việc nộp thuế,
xưng mình là vua. Vì những cáo buộc này, cùng với sự kích động và gây sức ép
của dân chúng, Philatô đã tuyên án tử hình thập giá cho Chúa Giêsu. Bản án hoàn
toàn mang tính cách chính trị và là bản án của Rôma, còn các Thượng tế và Biệt
phái phủi trách nhiệm trong cái chết này. Chúa Giêsu chết vì bị chính những
đồng hương của mình loại trừ và chủ mưu, bị những người được Ngài đến để yêu
thương phục vụ nay chống lại Ngài. Những đau khổ mà những người Do Thái và quân
lính gây ra cho Chúa Giêsu không làm thay đổi tình yêu đối với nhân loại, càng
không làm lay chuyển được lòng trung kiên, vâng phục và tình yêu trọn vẹn của
Ngài với Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu đã đương đầu với đau khổ cho đến hơi thở
cuối cùng khi tuyên bố: Mọi sự đã hoàn tất. Và thưa với Chúa Cha: Lạy Cha, con
phó linh hồn con trong tay Cha.
Thiên Chúa Cha không vui mừng trước đau khổ của Con Ngài, trái
lại, Ngài cùng đau nỗi đau của Người Con Chúa hằng yêu mến. Thiên Chúa Cha
không thất vọng trước cái ác của con người, cũng không chịu thua những mưu mô
của ma quỷ thế gian, Ngài đã dùng quyền năng làm cho Đức Giêsu trỗi dậy từ cõi
chết. Thiên Chúa vĩnh viễn tiêu diệt sự chết bằng việc phục sinh Con của Ngài.
Thiên Chúa đã biến cây thập giá thành cây Thánh giá, biến một dụng cụ hành hình
ghê sợ của con người, trở thành biểu thượng của tình yêu và sự tha thứ.
Suy niệm bài thương khó hôm nay, chúng ta xin Chúa thứ tha những
lần chúng ta đã gây đau khổ cho Chúa và anh chị em khi sống dửng dưng, vô tình,
vô cảm, từ chối Chúa và từ chối anh chị em. Xin cho ta mỗi ngày đem đến cho
Chúa và cho nhau những niềm vui, giảm bớt đi những đau khổ. Và xin Chúa giúp
chúng ta luôn tin tưởng, nhận ra tình yêu của Thiên Chúa, tin rằng Chúa luôn ở
bên để nâng đỡ và chia sẻ với ta trong những lúc đau khổ. Xin đừng để đau khổ
đè bẹp hoặc làm ta thất vọng, nhưng xin cho chúng ta biết nhìn lên Đức Giêsu,
can đảm bước theo Ngài và nhờ tin theo Chúa, chúng ta cũng vượt thắng gian khổ
và được chung phần phục sinh với Chúa. Amen.