Phung Vụ Thánh Thể


PHỤNG VỤ THÁNH THỂ



Si mon Phêrô đã không thể hiểu và không dễ dàng để chấp nhận việc làm của Thầy. Ông đã phản ứng quyết liệt: Không lẽ nào Thầy lại rửa chân cho con. Không đời nào con chịu. Chúa Giêsu đã ân cần trả lời cho Simon: Việc Thầy làm bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu. Quả là bài học quá lớn, quá bất ngờ đối với Simon và các môn đệ, mà Chúa Giêsu muốn thực hành làm gương trước và nói lý thuyết sau. Chúa Giêsu đã giải thích bài học sau khi đã mặc áo vào, trở về chỗ, Ngài giải thích: Thầy là Thầy là Chúa, mà con rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Đây chính là bài học Chúa muốn để lại cho các môn đệ, muốn các ông sau khi đã được Chúa trao ban Mình Máu và quyền nhân danh Chúa để tiếp tục cử hành những điều Chúa đã làm, thì các ông phải là những người phục vụ chứ không phải là người ban phát. Chúa còn muốn các ông phục vụ trong sự khiêm nhường, hạ mình như người tôi tớ phục vụ chủ. Vì thế, Chúa truyền cho các ông: Thầy đã nêu gương cho anh em, anh em cũng hãy làm như Thầy đã làm.

Bài học của Thánh Lễ cử hành Bữa Tiệc Tình thương hôm nay, Chúa cũng muốn để lại cho mỗi chúng ta, đó là hãy khiêm nhường, cúi xuống để phục vụ anh chị em. Tuy nhiên, để thực hành bài học này vẫn là điều khó, vì mỗi người đều có sẵn trong mình cái tôi và sự cao ngạo của nó. Chính cái tôi này điều khiển, khiến nhiều người muốn đặt mình trên tất cả mọi người, muốn người khác phục vụ mình, chứ không ngược lại. Tuy nhiên là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta không thể từ chối bài học và mẫu gương của Chúa. Chúng ta sẽ phải hạ mình để nhìn thấy những nhu cầu và thấy cả những hoàn cảnh của anh chị em. Chúng ta hạ mình xuống để dễ dàng cảm thông, quan tâm phục vụ nhau, hy sinh cho nhau. Chúng ta được mời gọi phục vụ đến quên mình và thậm chí còn được mời gọi hiến mình theo gương Chúa Giêsu, để đem lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác.

Tham dự bữa tiệc tình yêu của Chúa mỗi ngày và đón nhận món quà yêu thương là Mình Máu Chúa, chúng ta xin Chúa biến đổi ta nên những môn đệ thấm nhuần bài học yêu thương phục vụ của Chúa hôm nay, để mỗi người cũng biết yêu anh chị em chung quanh và phục vụ mọi người theo mẫu gương và lời dạy của Chúa: Hãy yêu như Thầy đã yêu và hãy làm như Thầy đã làm. Amen