Bước
vào Chúa nhật XV thường niên C, mở đầu bài Tin Mừng với một thắc mắc do một nhà
thông luật đặt ra cho Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự
sống đời đời?" (Lc 10,25). Biết ông ta là nhà thông luật nên Chúa Giêsu
yêu cầu ông hãy tự tìm lời giải đáp. Ông đã tìm thầy và trình bày rất chính xác
khi tóm lược hai giới răn chính: Mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức và
hết trí khôn, và thương mến người anh em như chính mình". Để tự biện minh,
ông hỏi thêm: "Ai là người anh em của tôi?" (Lc 10,29). Chúa Giêsu
trả lời câu hỏi này bằng một dụ ngôn. "Một người kia từ Giêrusalem xuống
Giêricô..." khi đọc lên mọi người biết ngay: đó là dụ ngôn người
Samaritanô nhân hậu!
Quan niệm của người Do thái về người thân cận
"Ai là anh em của tôi? " Trong Dothái
Giáo thời bấy giờ có sự bàn cãi về ai sẽ được coi như người anh em của
người Israel. Và theo họ, phạm trù "người anh em" bao gồm tất cả
những người đồng quê với mình và những người Dân ngoại bí mật theo Do Thái
giáo. Khi chọn những nhân vật (một người Samaritanô đến giúp đỡ một người Do
thái!) Chúa Giêsu khẳng định rằng phạm trù người anh em là phổ quát, không phải
riêng rẽ. Chân trời của nó là nhân loại chứ không phải gia đình, giới chủng tộc,
hay tôn giáo. Người thù chúng ta cũng là một người anh em! Tin Mừng theo Thánh
Gioan dẫn chứng những người Do thái trên thực tế không có tương quan tốt với
những người Samaritanô (x. Ga 4,9).
Mọi người là anh em với nhau
Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng tình
yêu người thân cận không những phải phổ quát mà con phải cụ thể và tiên phong
thực hiện. Người Samaritanô cư xử thế nào trong dụ ngôn? Nếu người Samaritanô
chấp nhận nói với người vô phúc đang nằm đó trong vũng máu, Anh một linh hồn vô
phúc! Sao xảy ra như vậy? Hãy vui lên! Hay một cái gì giống như vậy, rôi tiếp
tục con đường của mình, thì tất cả những sự kiện đó không phải là mỉa mai và
lăng mạ sao? Ngược lại ông đã làm một cái gì cho kẻ khác: "Ông ta lại gần,
băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về
quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho chủ quán mà bảo
rằng: " Ông hãy săn sóc người ấy và ngoài ra, còn tốn phí hơn bao nhiêu,
khi trở về, tôi sẽ trả lại ông. "
Điều mới lạ trong dụ ngôn người Samaritanô nhân
hậu không phải là Chúa Giêsu đòi hỏi một tình yêu cụ thể, phổ quát. Nhưng mới
lạ ở tại một cái gì khác, Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI viết trong quyển sách của
ngài (x Chương 7 sách "Chúa Giêsu thành Nazarét"). Cuối dụ ngôn Chúa
Giêsu hỏi người tiến sĩ luật kẻ đã hỏi Người, "Theo ông nghĩ, ai trong ba
người đó [thầy Lêvi, thầy tư tế, người Samaritanô] là anh em của người bị rơi
vào tay bọn cướp?"
Chúa Giêsu đem đến một sự đảo ngược bất ngờ trong
quan niệm truyền thống về người anh em. Người Samaritanô là anh em chứ không
phải là người bị thương tích, như chúng ta vẫn quan niệm. Điều này có nghĩa là
chúng ta không phải đợi cho tới khi người anh em chúng ta xuất hiện trên đường
đi của chúng ta, có lẽ là quá thê thảm. Chúng ta phải sẵn sàng nhận ra họ, gặp
họ. Tất cả chúng ta được kêu gọi nên người anh em! Vấn đề của người tiến sĩ
luật bị đảo ngược. Từ một vấn đề trừu tượng và lý thuyết, trở thành một vấn đề
cụ thể và sống động. Câu hỏi không phải là: "Ai là người anh em của tôi?"
Nhưng "ở đây và bây giờ tôi có thể là anh em của ai?"
Tôi là anh em của ai?
Trong quyển sách của ngài Đức Giáo hoàng đề nghị
một sự áp dụng đương thời dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu. Ngài thấy toàn thể
lục địa Phi Châu được biểu trưng trong người bất hạnh bị ăn cướp, bị thương
tích, và để nằm chết bên lề đường, và ngài thấy, những thành phần của những xứ
giàu có bắc bán cầu, hai người đi ngang qua, nếu không phải chính xác là những
tay cướp.
Chúng ta có thể đưa ra một đề nghị áp dụng khác
về dụ ngôn. Giả thiết, nếu Chúa Giêsu đến với dân Israel hôm nay và
một người thông luật lại hỏi Người, "Ai là người anh em của tôi?"
Người sẽ thay đổi một chút bài dụ ngôn và thay vì người Samaritanô Người sẽ đặt
một người Palestin! Nếu một người Palestin hỏi Người cũng một câu hỏi, thì
trong chỗ người Samaritanô chúng ta sẽ gặp một người Israel!
Chúng ta không áp dụng cho châu Phi và Trung Đông
nữa. Nếu có ai trong chúng ta đang ngồi đây hỏi Chúa Giêsu câu hỏi "Ai là
người anh em của con? " Thì Người sẽ trả lời sao? Chắc chắn Người sẽ nhắc
chúng ta rằng người anh em chúng ta không những là người đồng hương Việt Nam
máu đỏ da vàng với chúng ta, nhưng cũng là những kẻ ngoài cộng đồng chúng ta,
không những là những người Kitô hữu mà còn những người Phật Giáo, không những
là những người Công Giáo mà cũng là những người Tin Lành, không những là người
cùng tín ngưỡng mà cả những người Cộng sản vô thần nữa. Nhưng Người sẽ nói thêm
liền là điều này không phải là quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất không phải
biết ai là người anh em của tôi nhưng là thấy ở đây và bây giờ tôi có thể là
anh em của những ai, tôi có thể làm người Samaritanô nhân hậu cho ai.
Hôm nay, Chúa nói với chúng ta: "Hãy đi và
làm y như vậy", làm như người Samaritanô đã làm. Tất cả chúng ta phải tiếp
tục nhiệm vụ của người Samaritanô nhân hậu bên cạnh những người chúng ta gặp và
chân thành giúp đỡ, băng bó các vết thương thể xác và tinh thần cho họ, những
vết thương lòng, nghèo đói, ốm đau, bệnh tật, cô đơn và chết chóc... Đừng ngồi
đặt vấn đề: "Ai là anh em tôi?", nhưng hãy đi và tỏ ra "mình là
anh em của mọi người". Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ