Tiên tri Isaia nói với dân Do Thái: không còn cần
nhìn vào qúa khứ để nhận biết Thiên Chúa nhưng có thể nhìn vào hiện tại, vì
Thiên Chúa đang làm điều mới cho con người. Ngày đó Thiên Chúa đang giải phóng
họ khỏi ách lưu đày ở Babylon; hôm nay, Đức Giêsu là điều mới Thiên Chúa đang
làm cho con người.
Chị phụ nữ ngoại tình
Hãy nhìn chị phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội
ngoại tình. Đây là lần đầu tiên chị phạm tội này, hay đã nhiều lần? Phải chăng
người ta đã rình rập để bắt qủa tang, và họ đã thành công, để chị không còn có
thể chối cãi được?
Không còn nét kênh kiệu, không còn thái độ thách
thức! Chị biết mình không thể thoát cái chết bởi bao người “đạo đức”, bao người
“có trách nhiệm bảo vệ cương thường” đang vây quanh chị. Sợ hãi, hối hận hiện
lên gương mặt và thái độ của chị.
Không ai có thể cứu chị trừ phi có một phép lạ,
trừ phi chính Thiên Chúa ra tay! Nhưng liệu Thiên Chúa có còn thương người tội
lỗi như chị, có nghe tiếng van xin của chị không?
Những kinh sư và biệt phái
Những kinh sư và biệt phái nghiêm khắc. Cứ theo
luật thì chị ta phải chết. Phải ném đá chị ta, để bảo vệ sự công bằng của xã
hội, để bảo vệ sự trong sáng của đạo giáo, và ai cũng phải làm như vậy thôi.
Họ giải chị ta tới với Đức Giêsu, người hay giảng
dạy yêu thương tha thứ, người hay nói Thiên Chúa là Thiên Chúa của những tội
nhân. Xem ông ta dạy gì? Đây cũng là dịp để cho thấy con người thực và những
giáo huấn của ông ta. Có thể họ cũng chẳng muốn gài bẫy Đức Giêsu, nhưng để làm
“cho ra lẽ” một giáo huấn “nhân
từ” hay “Thiên Chúa thương xót” không thể có
chỗ đứng trong xã hội.
Hãy chờ xem.
Đức Giêsu- Đấng thương cảm và tha thứ
Đức Giêsu cảm thấy khó giải quyết. Ngài cúi xuống
và bắt đầu viết. Có người nói Ngài viết tội của từng người hiện diện. Có thể,
nhưng cũng có thể giải thích: đó là thái độ bối rối không biết giải quyết ra
sao.
Vì người ta tiếp tục ép Ngài phải trả lời, Ngài
đứng lên và nói: “ai trong các ông vô tội, hãy là người đầu tiên ném đá chị ấy
đi”, rồi Ngài lại cúi xuống viết trên đất. Ngài không thách thức ai. Ngài trách
ánh mắt thách thức họ, để có thể vì tự ái họ “làm liều”. Có thể Ngài cầu nguyện
cho họ được trung thực với chính mình. Vì chính khi trung thực với chính mình,
thì họ không thể ném đá chị phụ nữ.
Tạ ơn Chúa. Không có ai ném đá chị phụ nữ. Đức
Giêsu đã thành công. “Không có ai kết án chị ư?” Thưa thầy: “không”! Tôi cũng
không kết án chị, hãy đi và đừng phạm tội nữa. Chỉ có mỗi một người có thể ném
đá chị, mà người đó lại không muốn ném đá chị. Bởi vì người đó nhân từ, cảm
thương con người tội lỗi hơn là lên án họ.
Hãy đi và đừng phạm tội nữa. Có lẽ từ đó trở đi,
chị ta là con người mới vì chị ta đã cảm nhận được một tình yêu. Tình yêu tha
thứ và tôn trọng. Tình yêu mời gọi chị làm lại cuộc đời. Thiên Chúa làm mới
chị, và cũng là một phép lạ đối với những người kinh sư và biệt phái, vì hôm
nay họ trung thực với chính họ, hôm nay họ gặp gỡ Thiên Chúa qua hành vi “nhận
biết chính mình”.
Phaolô trở thành con người mới nhờ biết Đức Giêsu
Với Phaolô, mối lợi tuyệt vời là được biết Đức
Giêsu. Phaolô sẵn sàng mất tất cả, để được Đức Giêsu. Tương lai của Phaolô ở
trong tay Chúa, sự công chính của Phaolô cũng tuỳ thuộc Chúa. Phaolô không cậy
dựa vào sức riêng mình. Hiện tại Phaolô không cho mình là người thành toàn,
nhưng Phaolô vẫn tiếp tục tiến bước trong niềm hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng đã
làm và sẽ làm những điều tốt nhất cho Phaolô.
Một điều rất quan trọng với Phaolô: quên phía sau
và lao mình tới trước, nhắm đích Thiên Chúa kêu gọi ngài trong Đức Giêsu. Đức
Giêsu đã là tất cả cho Phaolô.
Ngài là ai đối với tôi?
Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm