TÂM TÌNH SỐNG MÙA CHAY THÁNH

Giáo hội luôn chăm lo đời sống đức tin cho người Kitô hữu, mong muốn canh tân và đổi mới không ngừng. Vì vậy Giáo hội mời gọi người Kitô hữu sống tâm tình mùa Chay cho đúng với tinh thần Chúa dạy.
Tại sao lại có mùa Chay Thánh?
Trong thời Chúa Giêsu, Người đã ăn chay 40 đêm ngày để noi gương cho chúng ta, vì Người biết rõ thân phận yếu đuối, dễ sa ngã của con người. Nhất là đối với thời đại ngày nay, con người luôn có xu hướng thích sống hưởng thụ, thỏa mãn cho bằng được những nhu cầu của mình. Cuộc sống chỉ biết lo chạy đua, kiếm tìm, có khi quên mất chính mình, trao quyền làm chủ cho ma quỷ. Cuộc sống nó như dòng chảy suốt không ngừng, cuốn theo những đam mê, dục vọng, … mà những người Kitô hữu cũng đang trong dòng chảy đó. Bởi vậy cần phải có mùa Chay Thánh để giúp con người biết dừng lại để nhận ra con người yếu đuối, tội lỗi của mình và nhận ra Lòng Thương Xót của Chúa đối với tội nhân mà trở về với Chúa.
Tinh thần sống mùa Chay nếu như chúng ta không hiểu rõ, hiểu thấu chúng ta dễ sống sai lạc đi với tinh thần Chúa dạy. Thường thì chúng ta hiểu đơn thuần là mùa Chay sống ba điểm chính: ăn chay, cầu nguyện, làm việc lành phúc đức.
Ăn chay là người ta chỉ hiểu ăn kiêng bớt lại, không ăn thoải mái, hãm dẹp thân xác. Họ hiểu theo nghĩa mặt chữ, nhưng Chúa mời gọi hiểu rộng hơn nữa là mình giảm bớt đi những tính mê tật xấu, những ham thích, không chiều theo con người tự nhiên của mình là muốn là có, thích là được…
Cầu nguyện không chỉ là ngồi hằng giờ với Chúa, thưa chuyện nhiều với Chúa. Nhưng mùa Chay Chúa mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thập tự, để cảm nghiệm được tình yêu lớn lao Chúa dành cho nhân loại, khi con người tội lỗi Chúa vẫn cứ xót thương.
Làm việc bác ái, đôi khi chúng ta quên đi cái ý nghĩa của tinh thần bác ái; chúng ta cho những người nghèo những của dư thừa, hay chúng ta cho đi để lấy tiếng khen mà không mang vào trong đó có sự cảm thương. Ở đây Chúa mời gọi chúng ta không những là cho vật chất, nhưng còn cho nhau tinh thần, biết trao ban những gì mình có để tất cả mọi người đều cảm nhận được tình thương của Chúa.
Như vậy khi ta sống tâm tình mùa Chay theo nghĩa mặt chữ thì lời mời gọi của Chúa không có ý nghĩa gì cả. Chúa muốn mời gọi chúng ta trong mùa Chay là không ngừng tập luyện chiến đấu với con người xác thịt của mình và chết đi cho con người cũ cùng những đam mê tội lỗi để cùng sống lại với Người hưởng hạnh phúc đời đời mai sau.

                                                                                      Têrêsa Phạm Thị Nga