MÙA CHAY THÁNH

Cùng với toàn thể Hội Thánh bước vào mùa Chay. Mùa để chúng ta ăn năn sám hối trở về với Thiên Chúa và tìm lại chính mình.
Chúng ta cần trở về với Thiên Chúa bởi vì chúng ta thường vô tình với Thiên Chúa. Chúng ta để đồng tiền, của cải trở nên Thiên Chúa của chúng ta bằng chứng là: bỏ lãnh nhận các Bí tích, bỏ Thánh lễ, … để chạy theo danh lợi, muốn kiếm nhiều tiền để làm giàu cuộc sống. Quyền lực cũng làm lôi cuốn, chúng ta muốn làm lớn, muốn nổi tiếng, ... tất cả bỏ quên Chúa. Chúng ta tin Chúa khi chúng ta muốn Chúa làm những gì chúng ta muốn làm. Nếu chúng ta nghĩ rằng Thiên Chúa là Đấng đáp ứng mọi nhu cầu của chúng ta là chúng ta muốn Chúa nghe theo ý mình. Lúc đó, Thiên Chúa không còn là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta nữa. Đó là điều chúng ta cần phải trở về với Thiên Chúa.Trở về với Thiên Chúa bằng chính Đức tin của mình. Tức là sống theo Thánh ý Chúa qua Thánh lễ, qua các Bí tích, đặc biệt sống qua Tin Mừng. Không phải chỉ có những người tội lỗi mới ăn năn trở về với Chúa, mà những người đang sống tốt cũng cần phải trở về với Chúa. Vì con người chúng ta yếu đuối. Những bận rộn khiến chúng ta lãng quên những gì cần phải sống, những gì cần phải tin. Chỉ có Ơn Chúa mới có thể làm cho chúng ta trỗi dậy trở về với Chúa để canh tân đời sống. Điều giúp chúng ta trở về với Chúa là sự cầu nguyện. Khi cầu nguyện chúng ta mới lắng nghe tiếng Chúa trong sâu thẳm tâm hồn. Cầu nguyện để kết hiệp với Chúa, để cảm nếm sự ngọt ngào được sống trong Chúa. Cầu nguyện để nhờ Chúa biến đổi và giúp ta nhận ra mình là ai? Để rồi chúng ta trở về với chính mình.
Trở về với chính mình không phải chúng ta trở về với “cái tôi” của mình, mà trở về để hiểu rằng sự hiện diện của chúng ta trên trần gian này không phải ngẫu nhiên, tình cờ, mà nằm vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta cần phải tìm hiểu Thánh ý Chúa cho con người và cuộc đời của mình, để biết Chúa muốn ta làm gì?
Trở về với chính mình để biết chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa. Đặc điểm để mọi người nhận biết chúng ta giống hình ảnh Chúa là sự yêu thương, bác ái. Mùa Chay cũng là dịp để làm chứng cho Chúa qua công việc bác ái. Chia sẻ những thiếu thốn, sự nghèo đói cho những người kém may mắn hơn chúng ta. Việc làm này phải phát xuất từ nội tâm chứ không phải để phô trương, để người ta thấy mà chúng ta làm để đẹp lòng Chúa. Cũng giống như việc giữ chay. Giữ chay không chỉ việc giữ hình thức bên ngoài, mà quan trọng là giữ chay về mặt tâm linh. Giữ chay tức là ta nhịn những thói tham lam, ích kỷ của chúng ta, nhịn những thú vui trần tục, …Việc giữ chay phải là hành vi Đức tin hướng về Đấng sẽ lại đến và là việc chúng ta đi tìm Đấng mình yêu thương.
Để bước vào mùa Chay thật sốt sắng. Chúng ta cần tập cho mình có được đời sống thinh lặng nội tâm để khám phá nội tâm của mình mới có thể gặp Chúa, lắng nghe tiếng Chúa. Điều này, chúng ta có thể nhìn thấy nơi Thánh Giuse, Ngài là một con người hoàn toàn như chúng ta, nhưng lại vô cùng hoàn hảo. Với tấm gương cụ thể sẽ mang lại nhiều biến đổi, nhiều hiệu quả tích cực là bình an, hăng say dấn thân, yêu chuộng sự thinh lặng. Trong lúc Thiên thần truyền tin, được giải thích cho biết Đức Maria mang thai là do ý muốn của Thiên Chúa và Ơn Chúa Thánh Thần thì Thánh Giuse thinh lặng, đón nhận Thánh ý Chúa. Thánh Giuse tin tưởng phó thác và xin vâng để Chúa dẫn dắt mình đi vào quỹ đạo tình yêu và chương trình cứu độ của Chúa. Để có một nội tâm thinh lặng, Thánh Giuse phải là con người gặp gỡ Chúa thường xuyên, thân mật. Đó chính là đời sống cầu nguyện của Thánh Giuse. Nhờ đó mà Thánh Giuse nhận ra Thánh ý Chúa toàn vẹn trong sâu kín của tâm hồn mình.
Lạy chúa, trong mùa Chay Thánh này, xin cho mỗi người chúng con biết sống tâm tình cầu nguyện, ăn chay hãm mình và làm việc bác ái. Để chúng con kết hiệp với Chúa trong Đức Tin – Cậy – Mến. Nhờ đó, chúng con nhận ra tội lỗi, con người yếu đuối của mình mà biết ăn năn sám hối trở về với Chúa là nguồn mạch tình yêu. Trên thế giới ngày nay, nhiều người muốn trở về với Chúa, nhưng họ vẫn còn sợ hãi, lo lắng… Những băn khoăn, thử thách làm cho họ không dám nhận sự tha thứ của Chúa. Xin Chúa ban cho họ Đức Tin vững mạnh để họ biết tin tưởng phó thác vào Lòng Thương Xót của Chúa, nhờ đó họ kiên vững trở về với Chúa.
                                                                                      Têrêsa Phan Thị Út Đẹt