GIẬN GHÉT THẦY

Đụng gì đến tiêu cực trong Giáo hội là giới chức trách, luật sư, truyền thông ầm ầm can thiệp, đưa tin, thậm chí là kích động. Ngược lại, trước biết bao đóng góp, hy sinh và cống hiến cho xã hội con người của hàng trăm ngàn giám mục linh mục, hàng triệu tu sĩ, giáo dân thì họ phớt lờ hoặc cố tình lảng tránh.

Thời gian gần đây Giáo hội chúng ta liên tục đương đầu với những cuộc chống đối, vu cáo và thậm chí là khủng bố, giết hại. Những vụ tố cáo lạm dụng tình dục nơi hàng giáo sĩ bùng nổ khắp trời Tây. Chắc chắn nhiều người trong chúng ta sẽ đặt câu hỏi tại sao đạo CG lại bị thù ghét như vậy, phải chăng do chúng ta sống tội lỗi, hay do mình quá kiêu căng tự phụ nên thiên hạ chướng tai gai mắt?

Đức Giêsu đã nói: "Thế gian ghét anh em là bởi vì nó đã ghét Thầy trước, và cũng bởi vì anh em không thuộc về nó...".

Giáo hội của Chúa Kitô luôn lội ngược dòng thế gian. Chúng ta kiên quyết chống lại việc phá thai, ly dị, không chấp nhận hôn nhân đồng tính, chống lại mọi hình thức bóc lột, xúc phạm nhân phẩm, kinh doanh thân xác con người.. Thế thì không lạ gì mà "thế gian" và con cái của nó ngày càng thù ghét Giáo hội.

Đụng gì đến tiêu cực trong Giáo hội là giới chức trách, luật sư, truyền thông ầm ầm can thiệp, đưa tin, thậm chí là kích động. Ngược lại, trước biết bao đóng góp, hy sinh và cống hiến cho xã hội con người của hàng trăm ngàn giám mục linh mục, hàng triệu tu sĩ, giáo dân thì họ phớt lờ hoặc cố tình lảng tránh.

Ví như tại Việt Nam, sự đóng góp của GHCG cho một đất nước đang xuống cấp trầm trọng về đạo đức thiết thực như thế nào! Bao nhiêu thánh lễ mỗi ngày cầu cho quốc thái dân an, biết bao bài giảng của hàng giáo sĩ nhắc nhở nhau sống công bình bác ái, công tác giáo dục và thiện nguyện nơi các dòng tu xứ đạo...nhằm nâng cao phẩm giá con người khắp mọi miền đất nước... Vậy mà có nhà chức trách hay truyền thông nào lên tiếng nói vài câu khích lệ không? Xem báo đài hằng ngày chỉ thấy người ta ưu tiên nói về tiêu cực, bạo lực, vật chất và thụ hưởng...

Một nước Pháp tự hào rằng mình là người đẳng cấp, văn minh lịch sự nhất thế giới, vậy mà có những kẻ vô nhà thờ đập phá, lấy phân vẽ hình thánh giá rồi lấy Mình Thánh Chúa treo lên đó! Thật kinh tởm..

Xã hội phương tây luôn tự hào mình thượng tôn luật pháp và sống cao thượng, nhưng hùa nhau tố gian rất nhiều các đấng bậc những chuyện mơ hồ từ...vài chục năm trước. Để rồi có đấng cùng quẫn tự vẫn, có đấng chết trong nhục nhã, có đấng thành kẻ tù tội như ĐHY George Pell với những lời tố cáo mơ hồ vô căn cứ của hàng chục năm về trước.

Gần đây một cặp vợ chồng người Pháp thừa nhận mình cáo gian cha xứ và bị phạt mỗi người 500Euro! Một linh mục ở Ba-Lan được giải oan sau 8 năm bị vu cáo lạm dụng trẻ vị thành niên.. Truyền thông im hơi lặng tiếng. Những đấng này dù sao vẫn còn may mắn hơn rất nhiều những vị khác vì còn tìm lại được thanh danh cho mình.

Trước sự cáo gian và đối xử tàn nhẫn của công chúng cùng với nhà cầm quyền đạo đời, Thầy Giêsu của chúng ta giữ thái độ thinh lặng, nhẫn nhục trong tha thứ và cầu nguyện cho họ. Chúng ta tự hỏi mình nên tự hào hay xấu hổ khi Giáo hội tỏ ra yếu nhược trước các chống đối? Tại sao họ chỉ chống phá GHCG, còn các tôn giáo khác thì không? Tỉnh táo để nhận biết rằng khi Giáo hội không chấp nhận thoả hiệp dễ dãi, không bạo lực cực đoan, không hùa theo thế tục...là chúng ta đã tách biệt mình ra khỏi thế gian, và như vậy thế gian ghét chúng ta cũng là chuyện tất yếu.

Giáo hội thánh thiện vì là của Chúa, nhưng Giáo hội bao gồm những người con yếu đuối bất toàn. Chính vì tội lỗi chúng ta mà Ngôi Hai Thiên Chúa mới xuống trần gian đổ máu cứu chuộc. Chúng ta khiêm tốn nhìn nhận những yếu đuối lầm lỗi của mọi thành phần trong Giáo hội bằng sự cảm thông, thương yêu và cầu nguyện cho nhau. Đó mới là thái độ chân chính của người môn đệ Đức Kitô.


Lm Giuse Nguyễn Đức Thịnh