CHẤP NHẬN Ý CHÚA KHI THẤT VỌNG
“Tôi
sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn
nghèo nghe tôi nói mà vui lên. Hãy cùng
tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải
thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.”
(Tv 34:1-5)
Trong
nhiều loại cảm xúc, thất vọng được liệt kê dưới dáng vẻ của nỗi buồn và sự xấu
hổ. Sự thất vọng kéo dài có thể chuyển
sang cảm giác mất tinh thần hoặc không hài lòng. Những từ đồng nghĩa này tiết lộ nhiều điều cho
tâm hồn đang gặp rắc rối. Trong các chu
kỳ tôn giáo, nơi tâm linh tươi sáng được đề cao, sự thất vọng bị che giấu, bị
vô hiệu, bị làm ngơ. Tuy nhiên, hầu như
mọi Kitô hữu đều trải qua sự thất vọng ở một mức độ nào đó trong cuộc sống.
Cách
đây không lâu, con gái lớn của tôi muốn bày tỏ cảm giác thất vọng khi một người
họ hàng gần quyết định từ chối chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng
trước. Con gái tôi đã hủy chuyến đi theo
đúng nghĩa đen một tuần trước khi chuyến bay đến Indiana. Nói Felicity thất vọng sẽ đánh giá thấp cảm
xúc của con gái; nó đã bị tàn phá, bị nghiền nát. Theo yêu cầu của con gái, chúng tôi đã tìm
cách chia sẻ cảm xúc của nó một cách trung thực và cởi mở. Phản ứng mà con gái tôi nhận được là “Mọi người
đều thất vọng trong cuộc sống. Bạn sẽ phải
học cách đối phó với nó.”
Đôi
khi chúng ta hiểu cùng một thông điệp này khi chúng ta thất vọng về ý Chúa đối
với cuộc sống của chúng ta. Có thể chúng
ta đã mong đợi một kết quả khác với lời cầu nguyện của mình hoặc được yêu cầu
“có thêm đức tin” rằng Thiên Chúa sẽ ban một phép lạ. Khi điều có vẻ trái ngược với phúc lành làm
suy sụp niềm tin của chúng ta vào lòng nhân lành của Thiên Chúa, thì thật khó để
tiếp tục theo cách tương tự. Chúng ta cảm
thấy bị lừa dối và kiệt quệ, xa rời việc cầu nguyện – như thể bí ẩn vĩnh cửu về
cách thức và lý do Thiên Chúa chọn hoặc cho phép những hoàn cảnh nào đó tạo ra
vực thẳm nghi ngờ trong chúng ta.
Ở
đây, Thánh Vịnh gia biết rõ về sự thất vọng. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nhảy
vượt từ việc thực hiện ước mơ của mình đến một nơi vui mừng và ca ngợi Thiên
Chúa. Thay vào đó, đức tin của chúng ta
linh hoạt hơn và thường lên xuống khi chúng ta vật lộn với những gì Chúa có thể
yêu cầu chúng ta chịu đựng.
Phần
đầu của Tv 34 sử dụng cách đặt liền nhau giữa người nghèo và người giàu. Thánh Vịnh gia không viết về sự giàu có hay
nghèo khó về vật chất, mà nói đến người nghèo về tinh thần. Điển hình như trong thực tại tâm linh, chúng
ta thấy một nghịch lý – người nghèo thực sự là người giàu, trong khi người giàu
lại thiếu những gì quan trọng nhất.
Có
vẻ như Thánh Vịnh gia muốn chúng ta nhớ rằng, khi thất vọng hoặc nản lòng,
chúng ta lớn lên trong ơn phúc của sự nghèo nàn về tinh thần. Chúng ta trở nên trống rỗng về bản thân, và dù
đau đớn đến đâu, chúng ta vẫn mở lòng để Thiên Chúa di chuyển tự do hơn trong
chúng ta. Trong Thánh Vịnh này, người
nghèo là những người đã “tìm kiếm Chúa” và “kêu cầu” với Ngài. Cũng vậy, chúng ta có xu hướng khuỵu gối trong
nỗi tuyệt vọng và khóc lóc khi dồn dập có những sự mất mát.
Thật
thú vị khi Thánh Vịnh gia muốn bắt đầu bằng việc ca ngợi Thiên Chúa, bởi vì điều
đó có vẻ khó khăn hơn khi chúng ta chán nản và cố gắng chấp nhận ý Chúa dành
cho chúng ta. Tuy nhiên, khi chúng ta
hành động trái với cảm xúc của mình và nhớ lại đường lối của Chúa rất rộng lớn,
những điều kỳ diệu của sự sáng tạo của Ngài, và những phúc lành trong quá khứ
mà chúng ta đã nhận được, điều đó tạo ra lời cầu được xây dựng trên đức tính
kiên cường và sau đó có thể chịu đựng được đau khổ lớn hơn.
Ở
đây, điều an ủi là Thiên Chúa thấy người đau khổ đang quay về với Ngài. Chúng ta có thể không nhận được câu trả lời mà
chúng ta đang tìm kiếm khi cầu nguyện. Chúng ta có thể không có thập giá cụ thể nào bị
loại bỏ khỏi cuộc đời mình. Tuy nhiên,
chúng ta có thể chắc chắn rằng Thiên Chúa lắng nghe và không quên chúng ta.
Cuối
cùng, ai kính sợ Chúa và kiên định thì tìm thấy phần thưởng của mình. Thánh Vịnh gia nhắc nhở chúng ta rằng sự trung
thành với Thiên Chúa là nền tảng khi chúng ta gần đến bờ vực thẳm của sự vô vọng
và muốn bỏ cầu nguyện. Kính sợ Chúa
không phải là khiếp sợ Chúa như bạo chúa nhưng là khiêm nhường và nhận biết rằng
những cách thức huyền bí và nghịch lý của Chúa đến từ nơi có tình yêu thương
sâu sắc đối với chúng ta.
Giống
như bất kỳ cảm xúc nào, sự thất vọng phải được nhận biết và chấp nhận chính điều
đó. Chúng ta có thể làm điều này mà
không suy sụp, nhưng thay vào đó bằng cách vượt qua những thăng trầm trong mối
quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Như
trong tất cả các mối quan hệ, thử thách và kiểm tra thường tạo ra kết quả tốt đẹp
nhất – nếu chúng ta sẵn sàng đi đúng hướng và chịu đựng những gì gian khổ và
khó khăn.
Jeannie
Ewing
Trầm
Thiên Thu (chuyển ngữ
từ CatholicExchange.com)