HÃY NHẬN
LẤY THÁNH THẦN
Có người bảo Chúa Thánh Thần là Ngôi Vị
hay bị quên. Người ta thường cầu xin Ngài khi bắt đầu gặp gỡ hội họp, nhưng sau
đó chẳng ai còn nhớ đến Ngài nữa. Thật
ra Chúa Thánh Thần ở gần ta hơn ta nghĩ rất nhiều, đến độ nếu không có Thánh Thần
thì chẳng có Kitô giáo, cũng chẳng có kitô hữu. Đời kitô hữu tràn ngập sự hiện diện của
Thánh Thần, Đấng không có khuôn mặt hữu hình như Đức Giêsu, nhưng các hoạt động
của Ngài thì có thể thấy được.
Dần dần Hội Thánh sơ khai nhận ra rằng Thánh Thần không chỉ là một quyền năng từ
trên cao, mà còn là một Đấng, một Ngôi Vị thần linh như Cha và Con. Ngài còn được gọi là Thần Khí, hay Đấng Bảo
Trợ. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên
xưng Thánh Thần là Chúa, và là Đấng ban sự sống, đồng hàng với Chúa Cha và Chúa
Con. Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống. Nước là nguồn mạch đem lại sự sống, nên Đức
Giêsu ví Thánh Thần với mạch nước vọt lên, mạch nước đem lại sự sống đời đời
(Ga 4,14).
Ai tin vào Đức Giêsu sẽ được lãnh nhận Thần Khí như những dòng sông đầy tràn nước
hằng sống (Ga 7,38-39). Hơi thở là dấu
hiệu của sự sống. Đức Giêsu phục sinh đã
trao ban Thánh Thần cho môn đệ
bằng cách thổi hơi thở của mình trên các ông (Ga 20,22).
Thánh Thần là hơi thở của Đấng đầy tràn sức sống mới. Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống. Ngài hiện diện và hoạt động trong mọi Bí
tích. Khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, ta
được tái sinh trong nước và Thánh Thần (Ga 3,5), được rửa tội nhân danh Thánh
Thần để thành thụ tạo mới. Khi lãnh nhận
Bí tích Thêm sức, ta nhận được ấn tín của Chúa Thánh Thần, và được sai đi làm
chứng cho toàn thế giới (Cv 1,8). Khi
lãnh nhận Bí tích Hòa giải, ta được tha tội nhờ quyền năng của Thánh Thần (Ga
20,22-23). Khi linh mục cử hành Bí tích
Thánh Thể, trước khi đọc lời truyền phép trên bánh và rượu, linh mục cầu xin
Chúa Cha sai Thánh Thần đến trên lễ vật để biến đổi chúng thành Mình và Máu
Chúa Giêsu.
Lời Chúa mà ta đọc và nghe trong Thánh Lễ là Lời đã được linh hứng bởi Chúa
Thánh Thần (MK 12). Lời ấy sẽ được rao
giảng nhờ Thánh Thần soi sáng (MK 9). Đức
Giêsu nhận mình là Đấng ban sự sống (Ga 5,21; 17,2). Khi về với Cha, Ngài ban cho ta Thánh Thần. Thánh Thần là Đấng ban sự sống,
Đấng sẽ ở với, ở bên và ở trong chúng ta mãi mãi (Ga 14,16-17). Thân xác chúng ta đáng quý vì là Đền Thờ của
Thánh Thần (1 Cr 6,19). Thánh Thần là Thầy
giúp ta nhớ lại giáo huấn của Đức Giêsu, và dẫn ta tới sự thật toàn vẹn và trọn
vẹn (Ga 14,26; 16,13).
Thánh Thần là vị Thầy dạy ta cầu nguyện, dạy ta gọi Thiên Chúa là Abba,
Cha ơi! (Rm 8,15; Gl 4,4). Thánh Thần vừa
ban ơn riêng cho từng người (1 Cr 12,4-11), vừa hiệp nhất mọi người thành một
thân thể (1 Cr 12,13).
Không thể nào hình dung một Hội Thánh mà lại không có Thánh Thần. Thánh Thần là “linh hồn” của Hội Thánh. Kinh Sáng Danh cổ xưa nhất là: “Sáng danh Đức
Chúa Cha, nhờ Đức Chúa Con, và trong Chúa Thánh Thần.”
Kitô hữu là người sống trong Thánh Thần của Đức Giêsu. Dù chúng ta đã lãnh bí tích Thánh Tẩy và
Thêm Sức, nhưng
chúng ta vẫn phải luôn cầu xin Cha trên trời ban cho ta Thánh
Thần mỗi ngày (Lc 11,13). Càng để cho Thánh Thần tự do hoạt động
trong cuộc sống, cây
đời của chúng ta càng sinh hoa trái tốt tươi (Gl 5,22-23).
***************************
Lạy Cha, xin ban cho chúng con
Thánh Thần.
Vì không có Thánh Thần,
Cha sẽ là Đấng nghìn trùng xa cách,
Đức Kitô trở thành nhân vật của quá khứ,
Sách Tin Mừng là mớ chữ vô hồn,
Hội Thánh chẳng khác nào một tổ chức trần thế.
Vì không có Thánh Thần của Cha,
quyền uy trở thành sức mạnh thống trị,
truyền giáo trở thành tuyên truyền,
việc phụng tự trở thành một thứ lễ bái,
cách hành xử của Kitô hữu thành thứ đạo đức của nô lệ.
Nhưng nếu có Thánh Thần,
vũ trụ này được nâng lên,
những quặn đau để sinh ra Nước Cha mang ý nghĩa,
Đức Kitô phục sinh thật sự hiện diện,
Tin Mừng thành sức sống vô bờ,
Hội Thánh có nghĩa là hiệp thông.
Nếu có Thánh Thần của Cha,
quyền uy của Hội Thánh là khí cụ phục vụ,
truyền giáo trở thành một lễ Hiện Xuống mới,
phụng vụ là một tưởng niệm và là một thực tại,
các hành động của con người mang tính thần linh.
Lạy Cha, xin ban Thánh Thần cho
chúng con.
(dựa theo Đức Thượng phụ Athenagoras)