TIẾP ĐÓN CHÚA

Mùa vọng là mùa chờ đợi, là mùa dọn đường cho tâm hồn để sẵn sàng cho ngày Chúa đến. Người đến không phải vì Người mà vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta. Thế nên, tinh thần mùa vọng không chỉ giới hạn của sự chờ đón, mà  còn nhắm đến thái độ tỉnh thức và làm sao để tiếp đón ngài.
Chúng ta tiếp đón chúa không chỉ là nhận thức của lý trí, mà còn là một thái độ niềm tin. Giống như Mẹ Maria đã tiếp nhận chúa Giêsu trong lòng dạ, thì đó chính là niềm tin, niềm hy vọng của mẹ. Mùa vọng mời gọi chúng ta hãy “mở ra” cho tinh thần tiếp đón. Nhưng nhiều người cứ nghĩ “mở ra” là mở cửa nhà thờ để làm một hang đá thật to, thật đẹp với những đèn sao giăng mắc, hay là mở cửa phòng khách nhà mình ra để đưa cây Noel mới nhấp nháy những đèn màu, cũng có nhiều nhà mở ra những băng đĩa cho nghe lên những bài giáng sinh quen thuộc… Đó chỉ là những hình thức bên ngoài mà thôi, điều  quan trọng là chúng ta có mở tấm lòng tin tưởng sẵn sàng tiếp đón Chúa hay không? Khi chúng ta quá chú trọng đến những hình thức, có nguy cơ coi nhẹ tâm hồn, trong khi tâm hồn mới là hang đá đích thực cần chuẩn bị cho Chúa Giáng sinh. Chúa Giêsu không chỉ đến một lần, nhưng Người còn đến rất nhiều lần và rất bất ngờ, khi đó không ai lường trước được. Vì thế mỗi một người luôn có thái độ tỉnh thức và cầu nguyện. Tỉnh thức để làm gì? Tỉnh thức là luôn luôn tỉnh táo, ý thức thái độ sẵn sàng, vì Chúa đến như một kẻ trộm và không biết Ngài đến lúc nào, có thể là hôm nay, cũng có thể là ngày mai. Chỉ cần chúng ta luôn sẵn sàng mở rộng tâm hồn thì chắc chắn không làm ta thiệt hại, mà giúp ta sống khôn ngoan, hạnh phúc hơn. Cầu nguyện không chỉ là đọc nhiều kinh , mà trong những lời kinh đó ta phải có tâm tình luôn hướng về chúa .
Mùa vọng thúc đẩy ta đến với mọi người, luôn đến với nhau trong tình thân ái. Nếu chúng ta không tiếp đón tha nhân thì cũng chính là chúng ta chưa tiếp đón chúa bằng cả tâm hồn mình. Giống như mẹ Maria  đã thăm viếng bà Elisabet với cả chân tình, Mẹ đã cùng chia sẻ niềm vui và giúp đỡ chị họ rất nhiều. Chính những việc đó đã trở thành kiểu mẫu cho việc sống tinh thần tiếp đón hôm nay.


Anna Hồ Thị Hương