MỐI
GIÂY BỀN VỮNG
Tại Việt Nam chúng ta cũng như ở nhiều nước trên thế
giới, gia đình đang rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Những trường hợp đồng tính, sống thử, phá thai
cùng với trào lưu phóng khoáng tự do về tính dục đang làm gia đình mất đi ý
nghĩa của Đấng Tạo dựng. Ngay từ khởi đầu
lịch sử: Thiên Chúa đã ấn định sự bền vững của mối giây hôn nhân. Tác giả sách Sáng thế đã ghi lại lời tuyên bố
của Ngài như sau: “Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và
cả hai thành một xương một thịt” (St 2,24). Đức Giê-su – trong Bài Tin Mừng – nhắc lại
giáo huấn căn bản này, đồng thời Người khẳng định: đó là quy luật do chính
Thiên Chúa thiết lập và mang tính bất di bất dịch. Bất kỳ với
danh nghĩa và lý do nào, không ai có quyền thay đổi quy luật đó.
Lời
giáo huấn của Chúa Giê-su và Giáo Hội công giáo về sự bền vững của hôn nhân,
xem ra như một cung đàn lạc điệu trong thế giới hôm nay. Tỷ lệ ly
hôn ngày càng tăng. Tại
Việt Nam đã xuất hiện vài cặp đồng tính tổ chức hôn lễ rất rầm rộ, và đáng buồn
thay, có nhiều bạn trẻ lại tung hô cổ võ. Trước thực tại hôn nhân đổ vỡ, một số bạn trẻ chủ
trương không kết hôn để khỏi vướng vào trách nhiệm. Có những người thực sự sống đời
độc thân, nhưng cũng có những người không sống được như thế. Chủ
trương không muốn kết hôn kéo theo sự buông thả trong quan hệ tình dục. Thỉnh
thoảng chúng ta đọc thấy trên mạng những đứa trẻ sơ sinh bị chính mẹ ruột của
mình đem bỏ ở cổng chùa hay ở nơi công cộng, đôi khi với vài chữ nguệch ngoạc
nhờ ai nhặt được thì nuôi giúp. Chắc hẳn người mẹ đó cũng rất xót xa và đau lòng, nên
thường kèm theo câu “mẹ xin lỗi con.” Đó là kết cục bi thảm của quan
niệm tình dục không cần tình yêu và cũng không cần hôn nhân.
Dựa
trên ánh sáng Lời Chúa, Giáo lý Giáo Hội công giáo dạy về sự bền vững của hôn
nhân Ki-tô giáo như sau: “Do giao ước hôn nhân, một người nam và một người nữ tạo
thành một sự hiệp thông trọn cả cuộc sống, tự bản chất, giao ước ấy hướng về lợi
ích của đôi bạn, cũng như đến việc sinh sản và giáo dục con cái; Chúa Ki-tô đã
nâng giao ước hôn nhân giữa hai người đã được rửa tội lên hàng bí tích” (số
1601).
Hôn
nhân Ki-tô giáo được gọi là “bí tích” được cử hành trong một nghi thức phụng vụ.
Điều này
có nghĩa: mối giây hôn nhân do chính Chúa Ki-tô thiết lập. Mối giây
này bền vững. Không một
lý do nào có thể biện minh cho việc cắt đứt mối giây thiêng liêng này. Trong nghi thức hôn phối, đôi bạn
hoàn toàn tự do và tình nguyện đến trước bàn thờ, công khai bày tỏ sự ưng thuận
và hứa hẹn chung thủy trọn đời. Lời hứa ấy được tuyên bố trước mặt Chúa và trước
mặt đại diện Giáo Hội. Chính
vì vậy, mối giây hôn phối rất thiêng liêng.
Là
Ki-tô hữu, chúng ta không thể để mình như vật trôi trên sông bị sóng đánh dạt
dào một cách thụ động, tức là buông xuôi theo phong trào, theo quan niệm của
đám đông dân chúng. Hơn
nữa, chính trong bối cảnh này, người tín hữu có sứ mạng làm chứng cho sự bền vững
của hôn nhân Ki-tô giáo và truyền thống một vợ một chồng đã được áp dụng từ nhiều
thế kỷ. Đức Thánh Cha
Phan-xi-cô khích lệ các cặp vợ chồng tổ chức các dịp kỷ niệm ngân khánh (25
năm), kim khánh (50 năm) và ngọc khánh (từ 60 năm trở lên). Những sự kiện này, vừa là dịp
hâm nóng tình yêu, vừa là lời chứng hùng hồn cho sự bền vững của hôn nhân, khẳng
định rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự chung thủy vợ chồng là điều có thể được.
Người
Công giáo tin rằng, đời sống hôn nhân và gia đình luôn có Chúa phù trợ. Ơn của bí tích Hôn phối luôn hiện
hữu trong đời sống gia đình. Tuy
vậy, người vợ người chồng và các thành viên trong gia đình cũng cần phải cộng
tác với ơn Chúa, cùng nhau hướng tới mục đích cao cả của hôn nhân, là chia sẻ
tình yêu, sinh con cái và dạy dỗ gây dựng sự nghiệp cho những đứa con mình sinh
ra.
“Phen
này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!”
Câu nói của A-đam diễn tả sự bình
đẳng giới
tính giữa người nam và người nữ. Như thế, từ rất sớm trong lịch sử,
giáo huấn về sự bình đẳng đã được ghi trong Kinh Thánh. Đó cũng
là một trong những nền tảng quan trọng để duy trì hạnh phúc gia đình. Người
nam và người nữ đều được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, đều được Ngài
yêu thương và mời gọi đạt tới sự thánh thiện.
Theo
thánh Phao-lô, mối giây hôn nhân còn tượng trưng cho tình yêu giữa Đức Ki-tô và
Giáo Hội. Vì vậy
mà Giáo Hội được gọi là hiền thê của Chúa. Đây là mối tình thanh khiết, thánh thiện, là gương mẫu
cho mối tình phu phụ được bí tích Hôn phối liên kết.
Đây
đó tại Việt Nam chúng ta, tình trạng “chồng chúa vợ tôi” và bạo lực gia đình vẫn
tồn tại. Ước chi
mỗi người hãy nhận ra phẩm giá Chúa ban, cùng với sự bình đẳng được quy định do
chính Đấng Sáng tạo, để vừa biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác, nhất
là người phối ngẫu trong cùng một gia đình.
Xin
Thánh gia ở Na-gia-rét, là gia đình Chúa Giê-su, Đức Maria và thánh Giu-se bầu
cử và gìn giữ các gia đình tại quê hương Việt Nam chúng ta.
TGM Giu-se Vũ Văn Thiên