Suy niệm Chúa Nhật II Thường Niên B

 


Là người đạo gốc, chúng ta vốn thường xuyên đọc kinh xem lễ, nhưng rồi một ngày nào đó chúng ta băn khoăn tự hỏi: Liệu chúng ta đã thực sự gặp gỡ Chúa hay chưa? Vậy thế nào là gặp gỡ Chúa? Kinh Thánh đã kể lại biết bao nhiêu sự gặp gỡ.

Trong Cựu ước, chúng ta thấy Samuel đã gặp gỡ Chúa ngay từ buổi thiếu thời khi cậu ngủ trong đền thờ, từ đó cậu bước theo tiếng gọi của Chúa trong suốt cuộc đời.

Trong Tân ước, phải kể đến trước tiên là các môn đệ. Các ông đã gặp Chúa Giêsu, được Ngài gọi và đi theo Ngài. Nhất là khi đã cảm nghiệm được mầu nhiệm Phục Sinh, các ông mạnh dạn rao giảng Tin Mừng, mặc bao gian truân nguy hiểm trên con đường thực hiện sứ vụ.

Tiếp đến là những người phụ nữ. Chẳng hạn như người đàn bà ngoại tình đã được Chúa che chở bình an trước những kẻ cực đoan định ném đá chị. Hay như Madalena, ngay từ buổi gặp gỡ Chúa đã đoạn tuyệt với cuộc đời tội lỗi để sống xứng đáng với ơn tha thứ chị đã nhận lãnh.

Đặc biệt nhất là thánh Phaolô. Kể từ khi bị ngã ngựa trên đường đi Đamas, ông đã bừng tỉnh. Từ một kẻ say sưa bắt bớ các tín hữu, ông đã trở thành một tông đồ nhiệt thành và xác tín: “Đức Kitô sống trong tôi… và không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa”. Ông đã cảm nhận mình là chi thể của Đức Kitô, là đền thờ của Thiên Chúa, và trong suốt cuộc đời còn lại ông đã trung thành với ơn gọi của mình, là đem Tin Mừng đến cho dân ngoại.

Trong lịch sử Giáo Hội, sự gặp gỡ làm thay đổi cuộc đời đã được thể hiện qua hình ảnh của thánh Augustinô, thánh Ignatiô và nhiều vị thánh khác. Từ một cuộc sống sa ngã trác táng, họ đã trở nên những con người thánh thiện, nhiệt thành với sự nghiệp Nước Chúa.

Trong cuốn sách mang tựa đề: “Những người trở lại trong thế kỷ 20” ghi lại hơn ba mươi khuôn mặt từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân và cả những người ngoài Kitô giáo đã có những cuộc đổi đời kỳ diệu. Tác giả trình bày kinh nghiệm gặp gỡ Chúa một cách độc đáo, riêng biệt của từng người. Và từ đó cuộc đời của họ đã biến đổi một cách sâu sắc.

Dù trở lại cách nào đi chăng nữa, thì qua những lần gặp gỡ, họ đều cảm nhận được Chúa Giêsu một cách rất cụ thể. Họ cũng cảm nhận được tình thương cao cả của Chúa đối với con người. Và mỗi người đều đáp lại lời mời gọi của Chúa chính đời sống của mình.

Chúng ta gọi tên những cuộc gặp gỡ này là: những cuộc gặp biến đổi. Xin cho chúng ta được như Gia kêu ngày xưa, gặp Chúa và được đổi mới cuộc đời. Cũng như các tông đồ, gặp Chúa là bỏ mọi sự để đi theo, và đem cả cuộc đời để làm chứng. Chúng ta hãy thử nhìn vào đời sống của mình, xem chúng ta đã thực sự gặp Chúa hay chưa? Ước gì qua các giờ phụng vụ của cộng đoàn giáo xứ, qua các giờ kinh nguyện chung, hay qua các việc làm bác ái, những lần thăm viếng yêu thương người khác là chúng ta gặp Chúa. Và mỗi cuộc gặp gỡ đều đem đến cho chúng ta những biến đổi.