LỜI KINH MÂN CÔI




Tháng mười dương lịch em ơi,

Gọi tháng lần hạt Mân Côi Đức Bà

Khắp nơi đây đó gần xa

Trẻ già lớn bé đua nhau Kính mừng.

        Hàng năm Giáo hội Công Giáo dành trọn tháng mười làm tháng Mân Côi, tháng kính Mẹ Maria cách đặc biệt. Giáo hội khuyến khích và kêu gọi các Kitô hữu siêng năng cầu nguyện bằng việc đọc kinh Mân Côi. Để qua kinh Mân Côi, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho thế giới được ơn sám hối, trở về cùng Thiên Chúa, canh tân đời sống theo Tin Mừng; để khỏi những tai hoạ do tội lỗi của nhân loại gây ra; để Hội Thánh vượt qua mọi cơn nguy biến.

  Chúng ta đang sống trong một tình trạng thế giới đầy những biến động và rất căng thẳng. Chúng ta chỉ biết chạy đến với Thiên Chúa, để khấn xin ơn bình an cho thế giới. Và việc làm đặc biệt của chúng ta trong tháng này là hãy siêng năng lần hạt Mân Côi.

Chỉ có lời cầu nguyện mới vượt qua được biên giới của các quốc gia. Chỉ có lời cầu nguyện mới vượt qua được những bức tường ngăn cách của sự thù ghét, chiến tranh, khủng bố, ôn dịch khắp nơi... Chỉ có lời cầu nguyện mới đem lại sự bình an cho nhân loại.

Với kinh Mân Côi, chúng ta cùng Đức Mẹ sống lại những chặng đường quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu; và đi sâu vào những mầu nhiệm chính yếu của Lịch sử Cứu độ.

Với kinh Mân Côi, chúng ta sẽ được “nhờ Đức Mẹ mà đến cùng Chúa Giêsu”, Đấng Cứu Độ của chúng ta. Tất nhiên có nhiều con đường để chúng ta đến cùng Chúa, nhưng con đường được Đức Mẹ chỉ dạy luôn là con đường dễ nhất, chắc chắn nhất, bảo đảm nhất, an toàn nhất, bởi vì Đức Mẹ là người gần gũi với Chúa Giêsu hơn bất cứ ai.

Với kinh Mân Côi, chúng ta còn được Đức Mẹ bầu cử trước mặt Chúa. Nhờ lời bầu cử của Mẹ, chúng ta sẽ lãnh nhận được những ơn lành hồn xác. Thực vậy! Lời van xin của kinh Kính Mừng là: “Cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử”. Lời kinh này đã gói ghém tất cả nỗi lòng của chúng ta. Ai cũng mong ước cho đời mình được bình an, được thánh hóa hôm nay, và được cứu rỗi ngày mai.

Hơn bao giờ hết, trước những cám dỗ của thời đại, và trước sóng gió cuộc đời, mỗi gia đình hãy dâng chuỗi Mân Côi hằng ngày. Mỗi cá nhân trong cơn nguy biến, ngặt nghèo, hoặc trong lúc nguy nan và éo le của cuộc sống, đừng quên nhìn lên và kêu cầu Mẹ Maria qua tràng chuỗi Mân Côi.