Hồi tôi còn nhỏ, Đức Maria luôn là một hình ảnh về người mẹ xa
cách đối với tôi. Bởi vì Đức Mẹ hoàn hảo về nhân đức và vô nhiễm, tôi không thể
liên hệ với Mẹ. Quá trình đấu tranh của tôi có vẻ khá khó khăn. Tôi luôn hình
dung ra sự ngoan ngoãn, sự dịu dàng, sự nhẫn nại và sự khiêm nhường của Đức Mẹ,
nghĩ về Thánh Gia có những ngày và những buổi tối lặng lẽ, tôi thấy không phù
hợp với tôi.
Rồi tôi trở
thành mẹ. Tình mẫu tử đã biến đổi tôi bằng rất nhiều cách, nhưng có một cách
quan trọng mà Đức Mẹ đã thực sự trở nên Mẹ của tôi và rất thân thiện với tôi.
Đó là cách hiểu sâu về nỗi đau khổ của Đức Mẹ.
1. Cuộc Tử Đạo
Không Đổ Máu Của Đức Mẹ
Trong Mùa
Chay, chúng ta thường tập trung vào Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô, và đúng như vậy.
Nhưng chúng ta có nhận ra rằng mọi điều Ngài trải qua cũng diễn ra trong Trái
Tim Đức Mẹ? Chúa Giêsu chịu chết vào ngày hôm đó thì Đức Mẹ cũng chịu tử đạo
trong lòng.
Đa số các học
giả về Thánh Mẫu học đều công nhận rằng Đức Mẹ không trải qua đau đớn khi sinh
con, cũng không phải khổ sở vì đau đớn khi hấp hối. Nhưng Đức Mẹ vẫn bị các nỗi
đau khác như đau lòng và đau khổ (thập giá cuộc đời). Thập Giá của Chúa Giêsu
cũng là của Đức Mẹ. Nỗi đau xé nát lòng Đức Mẹ khi ông Simêon nói tiên tri về
Chúa Giêsu là dấu hiệu cho người đời chống báng và làm duyên cớ cho nhiều người
ngã xuống hoặc đứng lên (Lc 2:34-35).
Từ đó, Đức Mẹ
nhận cuộc khổ nạn của riêng Mẹ, và Đức Mẹ chỉ hết đau khổ khi về trời cả hồn
xác. Dưới chân Thập Giá, khi Chúa Giêsu nói: “Này là con của Mẹ”, Đức Mẹ biết
nỗi đau khổ của mình được chuyển đổi từ việc trải nghiệm sự đau khổ của Con Yêu
sang nỗi đau khổ của loài người bị rắc rối vì tội lỗi.
2. Ba Cách
Chịu Đau Khổ
ĐGM
Jacques-Benigne Bossuet, một tác giả tâm linh thế kỷ XIX, đã chia sẻ trong tác
phẩm kinh điển của ngài là cuốn “Meditations on Mary” (Chiêm Niệm về Đức
Maria), một cách suy nghĩ hay về những gì chúng ta có thể học hỏi từ nỗi đau
khổ của Đức Mẹ. Ngài nói rằng có ba cách chịu đau khổ mà chúng ta cũng trải
nghiệm và cách mà Thiên Chúa tác động nơi linh hồn chúng ta để hoàn toàn bình
an trong mỗi tình huống.
a. Nỗi Buồn
Hoàn Toàn Bị Loại Bỏ
Trong trường
hợp này, Gm. Bossuet giải thích rằng “nỗi đau khổ hoàn toàn được làm cho nguôi
ngoai, và chúng ta được an ủi”. Lúc đó như thể đau khổ của chúng ta được lấy
đi, đó là ân sủng kỳ diệu. Một số người có thể hiểu điều này, trong khi những
người khác lại không hiểu được. Đó là ân sủng siêu nhiên hiếm có, thế nên chúng
ta phải biết tạ ơn nếu điều đó xảy ra với chúng ta.
Trong trường
hợp này, Thiên Chúa cho phép linh hồn chúng ta cảm nghiệm sự bình an trọn vẹn,
bởi vì Ngài loại bỏ mọi nỗi buồn cho chúng ta. Có lẽ Đức Mẹ đã nhận được ơn an
ủi này, nhưng cũng rất có thể nỗi đau khổ của Đức Mẹ vẫn còn, bởi vì Đức Mẹ
muốn chịu đau khổ vì yêu mến Chúa.
b. Linh Hồn
Rắc Rối Vì Sự Dự Nhưng Kiên Nhẫn Chịu Đựng
Gm. Bossuet
cho biết rằng linh hồn của chúng ta trong tình trạng này vẫn nhận biết nỗi buồn
và đau khổ nhưng sẵn sàng chịu đựng. Đó là khi chúng ta chiến đấu với các thập
giá của mình, có thể chúng ta vẫn thấy sợ hãi hoặc coi thường đau khổ. Theo Gm.
Bossuet, chúng ta phải cố gắng duy trì sự bình an và không xao xuyến.
Sự bình an của
Đức Mẹ không bao giờ bị dao động, cho dù có những nỗi đau khổ và rắc rối – ngay
cả khi Đức Mẹ nói với Chúa Giêsu khi gặp lại nhau sau ba ngày thất lạc: “Con
ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã
phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48). Sự lo lắng của Đức Mẹ không như sự lo lắng
của chúng ta. Đó là mối quan tâm vì không biết Con Trẻ thế nào, chứ Đức Mẹ
không phiền lòng chi cả.
c. Chúng Ta
Biết Đau Khổ Nhưng Không Phiền Lòng Vì Nó
Mức đau khổ
này là lúc chúng ta vừa nhận biết đau khổ của mình vừa bị rắc rối vì nó. Lúc
đó, có vẻ như Thiên Chúa ban các đặc ân “soi sáng” để Ngài “ban thêm sức mạnh
cho chúng ta”, mặc dù chúng ta vẫn “chịu sự mãnh liệt của nó, nhưng vẫn không
mất sự bình an trong tâm hồn.”
Trong hành
trình Mùa Chay của chúng ta, hãy tưởng tượng rằng Đức Mẹ đồng hành với chúng ta
giống như chúng ta đi theo Chúa Giêsu lên Đồi Can-vê vậy. Cũng như Đức Mẹ,
chúng ta có thể đau nhói tim cả ngàn lần vì đau khổ và hấp hối, nhưng chúng ta
cầu xin Đức Mẹ nâng đỡ bằng nhiều ơn thánh để làm cho chúng ta bình tĩnh mà
không dao động khi chúng ta trải qua đau khổ vì yêu mến Chúa.
Jeannie Ewing
- Trầm Thiên Thu (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chiều Mùa Chay, 16-3-2019
Chiều Mùa Chay, 16-3-2019