Tất cả những điều đó phản ảnh khuynh hướng kiêu căng trong
lòng mỗi người. Mà kiêu căng là mối tội thứ nhất trong bảy mối tội đầu. Gọi là
mối tội đầu vì nó là căn nguyên đưa tới nhiều thứ tội lỗi khác. Thật vậy, sự
kiêu căng chính là đầu mối dẫn tới rất nhiều điều tệ hại trong cuộc sống của
con người: Chiến tranh bởi đâu nếu không phải bởi nước này muốn thống trị nước
nọ? Ghen tương bởi đâu nếu không phải bởi người này muốn trổi vượt hơn người
khác? Hận thù bởi đâu nếu không phải bởi người ta muốn đạp người khác xuống để
chiếm lấy vị trí của họ? Nói hành, nói xấu, vu khống, gièm pha bởi đâu nếu
không phải bởi người ta muốn tự quảng cáo mình tốt hơn, giỏi hơn người khác,
cho người khác là không biết gì?...
Luxiphe vì kiêu căng không muốn phục tùng Thiên Chúa nên đã
tự loại mình ra khỏi hàng ngũ các Thiên thần. Ông bà nguyên tổ loài người vì
kiêu căng muốn bằng Thiên Chúa nên đã bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, và cửa
trời đóng lại. Sự kiêu căng đã tạo nên hố ngăn cách giữa Thiên Chúa và con
người. Sự kiêu căng đã dựng nên một hàng rào không cho con người đến với nhau…
Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Quang
cảnh trong biến cố Ngài chịu phép rửa mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng có lẽ
làm chúng ta thấy mình hổ thẹn biết bao khi để cho tính kiêu căng thống trị và
hướng dẫn đời sống mình. Thật vậy, Chúa Giêsu là Thiên Chúa cao cả vô cùng,
nhưng Ngài đã mặc lấy những tâm tình và cung cách sống khiêm tốn thẳm sâu. Là
Thiên Chúa, nhưng Ngài đã không đòi phải được sinh ra trong một đất nước văn
minh, trong một thành phố hoa lệ và trong cung ngọc điện ngà. Trái lại, Ngài đã
chấp nhận sinh ra trong một hoàn cảnh bi đát nhất của thân phận làm người.
Ngài đã không chọn cho mình một người cha, một người mẹ danh
giá và giàu sang. Trái lại, Ngài chấp nhận làm con của một anh thợ mộc vô danh
tiểu tốt và một cô thiếu nữ nhà quê khổ nghèo.
Và hôm nay, khi bước xuống dòng sông để lãnh nhận phép rửa
của Gioan, chúng ta mới thấy hết sự khiêm nhường của Thiên Chúa chúng ta. Là
Thiên Chúa thánh thiện tuyệt đối, nhưng Ngài lại hạ mình đến xin ông Gioan làm
phép rửa như một người dân tầm thường và tội lỗi. Ngài khiêm hạ đến độ làm cho
mình trở thành một kẻ vô danh bên cạnh một ông Gioan Tẩy Giả đang được mọi
người ngưỡng mộ và kính phục để chia sẻ kiếp người với chúng ta, để nâng loài
người chúng ta lên.
Ngài mặc lấy xác phàm để chia sẻ thân phận đói nghèo, đau
khổ, bệnh hoạn của con người. Ngài hoá kiếp phàm nhân để nếm trải nỗi ray rứt
khắc khoải của tội nhân. Ngài đang cùng nhịp đập con tim với mọi người để cảm
thông và yêu thương tất cả, một sự liên đới của tình yêu. Chính trong sự khiêm
nhường và tự hạ như thế, Đức Giêsu đã được Thiên Chúa Cha xác nhận “Con là Con
yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.
Ngày xưa, do sự kiêu căng của nguyên tổ loài người, cửa trời
đã đóng lại. Ngày nay, do sự khiêm hạ của Con Thiên Chúa mà cửa trời lại được
mở ra. Trời mở ra nghĩa là mọi ngăn cách giữa Thiên Chúa và con người đã bị xoá
bỏ. Con người phản bội nay đã được tha thứ, được phục hồi tước vị làm con Thiên
Chúa và được đồng thừa tự gia tài Nước Trời cùng với Chúa Giêsu. Trời được mở
ra cho hết mọi người có thể đi vào. Nhưng nếu chúng ta tiếp tục bước vào vết
chân kiêu căng của ông bà nguyên tổ, thì cánh Cửa Trời ấy sẽ mãi mãi đóng lại
trước mắt chúng ta.
Vậy chớ gì khi mừng kính Chúa Giêsu chịu phép rửa, mỗi người
chúng ta cảm nhận rằng, Ngài đang ở gần chúng ta hơn chúng ta tưởng. Ngài đang
ở gần chúng ta khi chúng ta mạnh mẽ, lúc chúng ta yếu đuối; buổi thành công
cũng như hồi thất bại; phút sa ngã cũng như thời đứng lên; những ngày nắng ấm,
những chiều giông bão… đã luôn luôn có Ngài bên cạnh, để rồi mỗi người khiêm
tốn và quyết tâm ra khỏi chính mình, ra khỏi những ích kỷ, dứt bỏ những khuynh
hướng xấu, đoạn tuyệt với tội lỗi… hầu cất bước tìm về với Ngài. Ngài sẽ băng
bó, Ngài sẽ chữa lành, sẽ vác trên vai, sẽ rửa gội thương tích và đem chúng ta
về lại trong tình yêu thương của Chúa Cha. Nhất là để chúng ta nghe được những
lời yêu thương mà Thiên Chúa đã nói với Chúa Giêsu ngày xưa bên dòng sông
Giođan: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha.”
Lm. Nguyễn Nguyên