Tĩnh Tâm Học Viện Quý 1




Tĩnh tâm là dịp nhìn lại đời sống thiêng liêng của mỗi người sau những tháng ngày bôn ba với công việc, học hành, sứ vụ….
Hôm nay, hòa chung với niềm vui của Giáo Hội mừng lễ Thánh Phanxicô Assi. Chị em Học Viện tập trung về Tu Viện Mẹ Thiên Chúa để tĩnh tâm quý I năm 2015-2016. Đây là lần tĩnh tâm quý đầu tiên của năm mới. Chương trình tĩnh tâm bắt đầu từ lúc 9h00 sáng, mở đầu ngày tĩnh tâm chị giáo đã gặp gỡ tất cả chị em học viện để nhắc nhở, hướng dẫn một số điều trước khi vô phòng tĩnh tâm. Tiếp đó là thời gian im lặng gặp gỡ Chúa để xét mình, kiểm điểm lại đời sống của mình trong thời gian qua. Để dốc lòng loại bỏ đi những gì tiêu cực và phát huy những gì tích cực nhằm thăng tiến đời sống ơn gọi của mình mỗi ngày càng trở nên giống Chúa hơn.
Đề tài tĩnh tâm hôm nay cha giảng phòng đề cập đến vấn đề “canh tân đoàn sủng của Hội Dòng” Cha nhấn mạnh  hai nguyên tắc căn bản để canh tân là: trở về nguồn và thích nghi đời tu vào bối cảnh hiện tại. Để đổi mới đời sống thánh hiến, mỗi Hội Dòng phải khám phá lại tinh thần và mục đích của Đấng sáng lập. Muốn canh tân Hội Dòng trước hết chúng ta phải canh tân, đổi mới chính bản thân mỗi người qua từng công việc mình đang đảm nhận. Mỗi khi cá nhân thăng tiến thì Cộng Đoàn, Hội Dòng sẽ thăng tiến. Sự canh tân này cần có sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần vì tự sức con người không thể làm được. Sự canh tân này cần làm phát huy những truyền thống tốt đẹp mà các Đấng sáng lập để lại.
Canh tân đoàn sủng bằng cách kiểm điểm đời sống ơn gọi của mình để tìm ra những phương hướng mới nhằm thăng tiến đời sống ơn gọi cá nhân.Trong quá trình canh tân đời sống ơn gọi, chúng ta cũng cần phải tiếp thu những điều mới mẻ phù hợp với thời đại. Qua bài chia sẻ của cha giảng phòng đã để lại trong lòng mỗi người ý thức mạnh mẽ và quyết liệt trong cách sống ơn gọi của mình. Dù sống trong môi trường nào chúng ta cũng luôn mang trong mình khát khao canh tân đời sống mỗi ngày để sống xứng đáng với đoàn sủng của Hội Dòng.
Ngày tĩnh tâm kết thúc với giờ Chầu Thánh Thể thật trang nghiêm và sốt sắng, mỗi chị em được đón nhận dồi dào ơn Chúa và quyết tâm sống con người mới của mình cách hiệu quả hơn. Niềm vui và ơn Chúa của ngày tĩnh tâm còn được nối dài với giờ sinh hoạt chung của tất cả chị em học viện. Sau giờ cơm tối tất cả chị em học viện quây quần bên nhau cùng với sự hiện diện của chị giáo. Mục đích của giờ sinh hoạt này là để mừng bổn mạng một số chị em có thánh quan thầy trong tháng 10 và cũng là cơ hội để chị em chia sẻ với nhau những sinh hoạt mục vụ của chị em nơi các cộng đoàn, giáo xứ….để nhờ đó thắt chặt tình thương mến, hiệp thông, chia sẻ và cầu nguyện cho nhau trong sứ vụ, và giúp nhau hòan thành tốt sứ vụ mà Hội Dòng đã trao phó.Giờ sinh hoạt kết thúc đã đem lại nhiều niềm vui cho mỗi chị em sau những tháng ngày căng thẳng vất vả và bận rộn với công việc bổn phận.
Nguyện xin Chúa thương ban muôn ơn lành cần thiết, giúp cho mỗi chị em chúng con biết ý thức canh tân đời sống ơn gọi của mình mỗi ngày để trở nên những môn đệ đích thực của Chúa và góp phần xây dựng  Hội Dòng ngày càng phát triển như lòng Chúa mong ước.

Chị Em Học viện Bình Triệu