Lửa phục sinh (Osterfeuer/ Easterfire)
Người ở vùng quê sống đời nông nghiệp vui mừng mùa đông giá lạnh đi qua, xuân
đến bắt đầu gieo trồng rồi gặt hái, nguồn gốc lửa phục sinh ngày xưa được đốt
lên từ những cánh đồng trong đêm đầu tiên phục sinh, từ đó sẽ thắp lên ánh
nến phục sinh. Ngọn lửa sưởi ấm mùa đông dài lạnh lẽo vì thời xa xưa không đủ
tiện nghi như ngày nay có lò sưởi điện..Người Ai Cập từng tôn thờ thần mặt
trời xem ánh lửa như thần thiêng. miền bắc Na Uy không có mặt trời, mặt trời
tái xuất hiện vào cuối tháng giêng khoảng 4 phút, học sinh ở Trombo nghỉ học
một ngày để chào mừng ánh mặt trời, ngược lại mùa hè đêm 23 tháng 7 thì mặt
trời không hề lặn, không có mặt trời thì trên trái đất nầy sẽ không có sự
sống, vì thế ánh lửa phục sinh cũng là nguồn sống của con người, lửa phục
sinh tượng trưng cho ánh sáng mới mà chúa đã mang đến cho chúng ta, từ năm
750 ở Pháp đã có phong tục đốt lửa phục sinh, thời sơ khai người ta dùng hai
hòn đá đánh cho xẹt ra lửa, rồi từ từ biết dùng khí đốt. Đến thế kỷ thứ 11 ở
Đức đã dùng ánh lửa như một sự dâng hiến trong các nghi lễ về Tôn giáo.
Nến phục sinh (Osterkerze/ Eastercandle)
Các Tôn giáo đều sử dụng nến (đèn cầy) đốt sáng trên bàn thờ, ánh sáng nến có
thể đem vào nơi tối tăm, năm 384 lần đầu tiên ở Piacenca thánh Hieronymus
(347- 419) viết trong thư Tôn đồ về ý nghiã biểu tượng của nến phục sinh là sự
sống .đến năm 417 Giáo Hoàng Zosimus cùng công nhận biểu tượng đó là sự chết
và sống lại của Chúa Jesus. Từ thế kỷ thứ 7 thánh điạ La Mã công nhận và sử
dụng nến phục sinh cho đến thế kỷ thứ 10 được các quốc gia theo Thiên chúa sử
dụng cho đến thế giới ngày nay .
Nến Phục sinh được đốt lên từ đống lửa trước nhà thờ trong đêm phục sinh được
thánh hóa theo phong tục lâu đời. Nến đốt sáng được rước vào nhà thờ, Tín đồ
sẽ thắp nến của mình từ cây nến phục sinh cả nhà thờ được rực sáng bởi ánh
nến là dấu hiệu của sự sống, chiến thắng được tội lỗi và sự chết. mọi người
reo mừng "Christus ist das Licht- Gott sei ewig Dank" Ngày phục
sinh cây nến có ghi hình thánh giá hay khắc tia ánh sáng mặt trời hay dòng
nước..Trên nến có cắm 5 dấu đinh, phía trên ghi mẫu tự Alpha và bên dưới mẫu
tự Omega với ý nghiã đầu tiên và cuối cùng của tiếng Hy Lạp, tượng trưng cho
chúa Jesu là khởi đầu và cuối cùng, chung quanh cây nến ghi năm để nói lên
" Chúa Jesus là Đấng cứu độ từ khởi đầu, hôm nay và mãi mãi "Trong
các lễ rửa tội, hay lễ an táng nến phục sinh được đốt sáng.
Trứng (Ostereier/ Easter egg)
Từ thế kỷ thứ 12, Thứ bảy phục sinh Ostersamstag người ta nấu trứng gà chín
và sơn màu sắc sặc sở với những ý nghiã đẹp : màu đỏ tượng trưng cho may mắn,
màu xanh cho hy vọng, trẻ trung vô tội, màu vàng cho sự khôn ngoan, màu trắng
cho thanh bạch màu cam cho sức mạnh .. bỏ trứng trong giỏ với những thức ăn
khác mang đến nhà thờ. Trứng còn biểu tượng cho sự khởi nguyên của sự sống,
bởi vậy theo truyền thuyết người chết được tẩm liệm người ta để trong quan
tài một cái trứng biểu tượng cho cứu chuộc và sự sống đời sau, trên quan tài
người chết thường cúng cơm có trứng gà. Người ta quan niệm con gà con tự mổ
vỏ trứng chui ra, Chúa Jesu bị hành hạ đánh đập qua những đoạn đường dài khổ
cực vác thánh giá rồi bị đóng đinh chết an táng trong ngôi mộ đá đã đập vỡ
cửa mồ và sống lại.
Thỏ phục sinh Osterhase/ Easter bunny
Các chuyện thần thoại hay trong dân gian đều có chuyện vui giúp đời như con
thỏ là con vật hiền lành không làm hại sinh vật nào,Thỏ không có khả năng tấn
công hoặc gây nguy hại cho các loài động vật khác, nhưng lại thường xuyên bị
những con như sói, báo, chim ưng, cú... uy hiếp. Chính vì vậy, thỏ thường
xuyên phải vểnh tai để chú ý xem bốn phía chung quanh có động tĩnh giø không,
nhằm đề phòng bất trắc. Trong hoàn cảnh khắp nơi là kẻ địch như vậy, nên đôi
tai của thỏ đặc biệt to dài nghe rất thính để chạy trốn khi nghe tiếng
động trước sự tấn công.
Nữ thần ái tình Hy Lạp "Liebesgưttin Aphrodite" cho đến Nữ Thổ
Thần Nhật nhĩ Nam "Erdgưttin Holda" đều yêu chuộng thỏ. Ở Byzanz
Tây Ban Nha các nhà biểu tượng học xem biểu tượng con thỏ là một Thiên sứ.
Mãi cho đến thế kỷ thứ 16 nhiều điạ phương đã quan niệm các con thú khác như
cáo, gà, cò chim cu, hạt, cú đã mang trứng đi giấu ..Thỏ sống cách đây 55
triệu năm bộ xương thỏ vừa được khai quật ở Mông Cổ. Gomphos elkema, tên của
con vật, là thành viên cổ nhất trong họ nhà thỏ từng được tìm thấy. Phân tích
Gomphos đã cho thấy, thỏ hiện đại, cùng với các loài thú khác, đã xuất hiện
sau thời kỳ khủng long. Các nhà sinh vật học cho biết thỏ sinh sản nhiều,
nhưng chú thỏ phục sinh xuất hiện từ năm 1678 do một giáo sư y khoa Von Georg
Franck ở Franckenau dạy đại học Heidelberg công nhận thỏ là biểu tượng của sự
sinh nở phong phú, một con thỏ mẹ hàng năm có thể đẻ 20 thỏ con, mùa xuân với
cỏ non làm thực phẩm cho các chú thỏ con vừa chào đời, vào tận trong vườn để
tìm thức ăn, trứng phục sinh được sơn nhiều màu, người lớn đã cắt nghiã do
các chú thỏ mang tới, từ đó có thỏ và trứng. Từ thành phố zurich Thuỵ Sĩ là
nơi phát họa ra chú thỏ và cái trứng trong mùa phục sinh. Sau đó các hãng sản
xuất kẹo bánh, không bỏ cơ hội buôn bán từ năm 1875 sản xuất những chú thỏ
bằng schololate làm bằng tay, mãi cho đến đầu thế kỷ 20 mới sản xuất bằng máy
theo kỷ nghệ
Hoa phục sinh
Người Đức thường dùng cành cây tươi, treo những cái vỏ trứng gà, sơn nhiều
màu và những con thỏ nhỏ bằng schocolat cho trẻ em, và các loại hoa thường
dùng như Thủy tiên Osterglocken/daffodil; Uất kim cương Tulpen/Tulip; Phong
tín tử Hyazinthen/hyacinth; Cúc đồng Gaenebluemchen/ dasiy; Bồ công anh
Loewenzahn/ dandetion; Mao cấn Hahnenfuss/ buttercup..
Mùa phục sinh bên quê nhà thì nắng ấm, năm nay nhiều nơi hạn hán không đủ
nước cho các vụ mùa, thời tiết mỗi lục địa khác nhau, nhưng những mùa lễ
Giáng Sinh, Phục sinh đều giống nhau. Trước 1975 Việt Nam Nam Bắc chia đôi,
sinh hoạt đời sống về an sinh bị khó khăn, những ngày lễ cũng giới hạn với
giai đoạn chiến tranh. Ngày nay Việt Nam thanh bình thường tổ chức các lễ hội
như đi Chùa Hương, giỗ Tổ Hùng Vương, Trung Thu, Giáng sinh, lễ hoa
Đà lạt, lễ tế Nam Giao và nhiều lễ hội khác ở các điạ phương tổ chức linh
điønh nhằm phục tồn truyền thống văn hoá cổ truyền, ngay cả ngày lễ tinh yêu
(Valentinstag) trước đó Việt nam chưa từng thực hiện, nhưng ngày nay các
chàng dù nghèo cũng dành tiền mua cho người yêu một đóa hoa hồng, một món quà
nhỏ, như người xưa đã nói "phú quý sinh lễ nghĩa".
Hy vọng đời sống phát triển về kinh tế dân trí và dân quyền cũng phát triển
theo, để quê hương chúng ta bớt nghèo đói và lạc hậu. Các nước Tây phương vật
chất đầy đủ, sau lễ Giáng Sinh Tết, ngày tình yêu... lễ hội hoá trang, tiếp
đến lễ Phục sinh các siêu thị lớn, nhỏ đều bày bán những con thỏ bằng
Chocolat, trứng sơn đủ màu và những thiệp Chúc Mừng Phục Sinh
|