LỜI CẦU
NGUYỆN THINH LẶNG, MỘT TRUYỀN THỐNG ÍT ĐƯỢC BIẾT CỦA KITÔ GIÁO
Theo Linh mục Jean-Marie Gueullette, thần học gia Dòng Đa
Minh, tiến sĩ y khoa, kinh nghiệm lời cầu nguyện thinh lặng của các nhà thần
nghiệm Kitô giáo là một gia tài ở trong tầm tay của tất cả mọi người. Đó là chủ đề của quyển sách mới nhất của linh mục, Axixi và sự hiện
diện (Assise et la présence, nxb Albin Michel).
Hiện nay rất nhiều người cho rằng sự mến chuộng chiêm niệm có gốc rễ trong
truyền thống Đông phương. Hinđu giáo với yoga, phật giáo Tây
tạng với zen qua tư thế ngồi trong các buổi chiêm niệm; qua các tư thế ngồi họ
tìm cách nào thuận tiện nhất để ngồi thiền. Qua các truyền thống này, có phải đây là dấu
hiệu của một giai đoạn không thể tránh được cho người Tây phương khi họ tìm
cách phát triển cách chiêm niệm này không? Người ta thường trả lời ‘đúng’ vì họ nghĩ rằng Kitô giáo không có một truyền
thống nào trong lãnh vực này và vì thế không có gì để mang lại.
Nếu các tín hữu Kitô ngày nay chiêm niệm trong thinh lặng,
đó là nhờ họ được các thầy từ Đông phương đến dạy. Một xác quyết loan truyền rõ ràng như vậy cần xem lại, vì di sản Kitô giáo
rất phong phú trong lãnh vực cầu nguyện trong thinh lặng, phong phú nhưng phần
lớn lại ít đạt tới được, vì từ cuối thế kỷ 17, việc thực hành này đã dần dần bị
lãng quên.
Ngay từ các thế kỷ đầu tiên, dưới nhiều tên gọi khác
nhau, các Kitô hữu đã thinh lặng ngồi chiêm niệm và lời cầu nguyện của họ thường
rất đơn sơ. Chúng ta có thể xem đó là hình thức
ngồi cầu nguyện của Kitô hữu: cầu nguyện trong quan hệ giữa mình với Chúa mà
người tín hữu xem Chúa như một nhân vị và họ cầu nguyện với tên của Ngài. Trong các hình thức cầu nguyện của Kitô giáo mà chúng ta nói ở đây có hình
thức cầu nguyện thinh lặng, người cầu nguyện chỉ đơn giản đặt mình trước mặt
Chúa, cảm nhận sự hiện diện của Ngài, mà không xin một điều gì đặc biệt.
Một truyền thống kín đáo nhưng rất mạnh
Điều cần thiết là phải làm cho gia sản này đến được tầm
tay của mọi người, một di sản to lớn của lời cầu nguyện thinh lặng Kitô giáo,
trải dài từ thế kỷ thú 3 đến thế kỷ 17. Các tài liệu còn rất nhiều. Tuy nhiên rất nhiều tín hữu thực
hành lời cầu nguyện này và không để lại một dấu vết nào, vì hình thức cầu nguyện
này quá đơn giản nên cũng không cần phải triển khai thành một tài liệu để giảng
dạy, và vì thế về mặt lịch sử không có tài liệu quy chiếu.
Trong nhiều chứng từ có thể có được của hình thức cầu nguyện
đơn giản này, một lời cầu nguyện dẫn từ thinh lặng đến thờ lạy, có chứng từ của
chân phước Jean-Joseph Lataste, tu sĩ Dòng Đa Minh Pháp ở thế kỷ 19, cha là người
rao giảng trong tù. Trong thời trẻ của mình, cha đã bỏ
nhiều thì giờ để sốt sắng cầu nguyện, nhưng cha nhận thấy lời cầu nguyện thành
mờ nhạt trước sự thinh lặng và trước sự đơn sơ chú tâm vào Chúa: “Tâm hồn
tôi không ngừng hướng về Chúa, qua hành vi yêu thương liên tục, hơi mơ hồ, hơi
ngấm ngầm nhưng mạnh hơn cả chính tôi. Trong tôi là một lòng thờ lạy Chúa liên lỉ qua
hành vi đơn sơ của tâm hồn tôi, luôn giống nhau và luôn mới, không có đoạn bắt
đầu, không có đoạn giữa, không có đoạn cuối” (“Các phụ nữ này là chị của
tôi…” Đời sống của cha Lataste, tông đồ các nhà tù, Vie du père
Lataste, apôtre des prisons Jean-Marie Gueullette, Cerf, 2008).
Một kinh nghiệm như vậy không phải chỉ dành riêng cho
các thánh hay các nhà thần nghiệm đặc biệt có được một sự kết hiệp sâu đậm
với Chúa. Rất nhiều tín hữu Kitô, tu sĩ hoặc
giáo dân đã biết con đường đơn giản, con đường cốt yếu đặt lời cầu nguyện của
mình trước sự hiện diện của Chúa, trong thinh lặng. Và chúng ta dựa trên kinh nghiệm của họ nếu chúng ta muốn cầu nguyện như vậy,
một kinh nghiệm đòi hỏi sự đơn sơ của nó! Và đó là điều hữu ích!
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
***************************
Khi bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào,
xin cho con tìm được những phút giây thinh lặng.
Khi bị rã rời vì trăm công ngàn việc,
xin cho con quý chuộng những lúc
được an nghỉ trước nhan Chúa.
Khi bị xao động bởi những bận tâm và âu lo,
xin cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa
để nghe lời Người.
Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng,
xin cho con thoát được lên cao
nhờ mang đôi cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.
Lạy Chúa,
ước gì tinh thần cầu nguyện
thấm nhuần vào cả đời con.
Nhờ cầu nguyện,
xin cho con gặp được con người thật của con
và khuôn mặt thật của Chúa.
Rabbouni