CẢM NGHIỆM MỘT CHUYẾN ĐI MAI LINH

Mai Linh là một cộng đoàn heo hút nằm trên đồi cao thuộc tỉnh Bình Phướ,  nằm trong khu vực bệnh viện Nhân Ái- nơi săn sóc những bệnh nhân nhiễm HIV- cách Tp. Hồ Chí Minh gần 400km.
 Ao ước tới Mai Linh nay đã thành hiện thực. Chiếc xe chở tôi cùng đoàn tình nguyện   băng qua những quốc lộ ồn ào tấp nập là những con dốc ngoằn ngòe xa tít, lên dốc rồi xuống đồi cây cứ trùng trùng điệp điệp, đẹp như tranh vẽ. Xe chúng tôi chạy ngang qua thủy điện Thác Mơ hùng vĩ  cộng thêm những hàng cây rợp bóng trên con đường mòn tiến lên đỉnh dốc . Cuối cùng, xe dừng lại ở cộng đoàn Mai Linh  là 11g 30 trưa. Khung cảnh của núi đồi hoang sơ, mái nhà cũng đơn sơ, con người cũng đơn sơ. Chúng tôi nghỉ trưa ở cộng đoàn, trong bữa cơm trưa, chưa thân mà đã quen. Cuộc sống phục vụ làm cho mọi người ở đây luôn sống thân tình, sự hòa hợp và thân thương với nhau. Mặc dù cho mỗi người, mỗi dòng, mỗi cộng đoàn khác nhau, nhưng khi đã đến Mai Linh thì cứ như người một nhà. Cuộc sống đụng chạm nhiều giữa những con người khác biệt nhau nhưng lại có thể sống chung hòa hợp và phục vụ cùng một lý tưởng- phục vụ Đức Kitô trong những người nghèo, trong những anh em bị HIV. Đây là điểm đánh động tôi   đầu tiên trong chuyến đi này. Mặc dù công việc khó khăn vất vả nhưng lúc nào nụ cười cũng rạng rỡ trên những khuôn mặt ở đây.
Đến chiều, chúng tôi cùng các sơ phục vụ xuống thăm các anh chị em HIV ở bệnh viện Nhân Ái cách cộng đoàn không xa. Hiện tại, Cộng đoàn đang phục vụ tại Khoa Nội C là nơi dành cho những người giai đoạn cuối. Những con người ở đây thật lạ lùng. Họ không còn đáng sợ và bạo ngược như thời họ còn ăn chơi trác tang nhưng họ trở nên hiền lành, ngoan ngoãn. Nhìn họ không ai là không thương cảm. Vào đến nơi họ ở, cha đi giải tội, còn các anh chị em tu sĩ thì giúp họ tập hát và chuẩn bị mọi thứ cho Thánh lễ. Mặc dù giọng hát thì lạc nhưng họ hát với tất cả tấm lòng yêu mến của mình. Chính họ tự đọc các bài đọc, chính họ hát thánh ca, chính họ làm mọi việc chuẩn bị cho thánh lễ. Rồi họ sung sướng được đón nhận Mình Thánh Chúa. Những hình ảnh này cứ đập vào mắt yôi và dâng trong tôi một niềm xúc động.  Sau Thánh lễ là những giây phút thân tình cha con nói chuyện chia sẽ với nhau. Họ nói chuyện vui vẻ, hồn nhiện, tíu tít như một đứa trẻ quấn quýt bên cha mẹ. Họ thản nhiên nói về cuộc đời của họ, nói về con người của họ và ngay cả cái chết gần kề với họ nữa. Đối với họ, cái chết đến nhẹ nhàng như một điều tất yếu và họ đã sẵn sàng. Sau những giây phút trò chuyện ngắn ngủi, cha con chia tay họ ra về, những ánh mắt mến thương quyến luyến làm tâm hồn tôi cũng buâng khuâng. Trên đường về, cha kể về họ- những con người đã từng vật vã như thế nào để chiến đấu và giành sự sống. Sau đó, trong bữa cơm tối thân tình, chúng tôi được nghe các sơ các thầy kể về cộng việc phục vụ của mình.


Sáng hôm sau, sau Thánh lễ và điểm tâm, chúng tôi nói lời tạm biệt cộng đoàn. Buổi chia tay diển ra rtrong sự quyến luyến dù  mới chỉ gặp nhau  chưa đầy 24 tiếng. Chúng tôi trao cho nhau những lời chúc, những hứa hẹn, những lời dặn dò  và ước nguyện được trở lại Mai Linh, được gặp lại nhau và hơn nữa la được cùng nhau phục vụ. Nơi đây tuy xa lạ mà sao thấy thân thương. Nơi đây tôi học được nhiều điều: cuộc sống hòa hợp giữa những con người khác nhau, khác Dòng, nhưng cùng chung một lý tưởng, tinh thần dấn thân phục vụ bất chấp mọi gian khổ hiểm nguy, cũng như cách đón nhận cuộc sống cách lạc quan vui vẻ và thân thiện của những người bước vào những giây phút cuối cuộc đời. Những con người có lẽ gặp một lần và không bao giờ gặp lại nữa để lại trong lòng tôi một tình mến và một nỗi lòng khao khát trở lại nơi này mỗi khi có cơ hội.