THÁNG HOA


Tháng năm hay tháng hoa, là tháng con cái Đức Mẹ- những người Kitô hữu tỏ lòng yêu mến Mẹ cách đặc biệt qua việc dâng hoa.
Ở các Giáo xứ hay các cộng đoàn khi dâng hoa họ thường dâng Mẹ hoa ngũ sắc, là năm sắc hoa xanh, đỏ, tím, vàng, trắng. Các sắc hoa như diễn tả những nét đẹp trong tâm hồn Mẹ. Hoa trắng chỉ sự trong sạch tinh khiết như sự vẹn sạch trái tim Đức Mẹ. Hoa tím chỉ sự vâng phục thánh ý Chúa như lời thưa xin vâng của Mẹ năm xưa. Hoa vàng chỉ đức mến vẹn toàn, có ai yêu Chúa bằng Mẹ, cũng có ai yêu con dân Mẹ được như Mẹ. Hoa xanh chỉ sự thánh thiện cùng tượng trưng cho tâm hồn đầy sức sống, đầy hy vọng như Mẹ đã tin tưởng vào công cuộc cứu độ của Con Mẹ, tin vào những gì Chúa hứa ban. Hoa đỏ chỉ sự hy sinh hãm mình như Mẹ đã hy sinh từ bỏ thật nhiều để nên giống Chúa trong mọi sự. Mẹ là người phụ nữ đẹp nhất, tuyệt vời nhất trong các phụ nữ, là bông hoa Chúa thích ngắm nhìn nhất trong ngàn vạn bông hoa.
Việc dâng hoa cũng nói lên tâm tình con cái Mẹ muốn được noi gương Mẹ, nhờ Mẹ mà nên giống Chúa hơn. Trong tháng hoa này, ta không chỉ dâng lên Mẹ những bài ca, điệu múa, nhưng nhờ tháng hoa con cái Mẹ muốn dâng lên Mẹ những bông hoa cầu nguyện, hoa hi sinh, hoa của lòng bác ái, hoa yêu thương, hoa khiêm nhường,… Dâng lên Mẹ để Mẹ dìu dắt, giữ gìn và làm cho những bông hoa ấy đẹp hơn, tươi hơn trước tòa Chúa.
Theo gương thánh Đa Minh, ta yêu mến Mẹ cách đặc biệt như xưa cha thánh nhờ lòng yêu mến đã được Mẹ truyền dạy kinh mân côi, là vũ khí đặc biệt giúp ta vượt thắng mọi cám dỗ, mọi khó khăn trong công cuộc truyền giáo. Nhờ lời chuyển cầu của cha thánh Đa Minh, xin cho chúng ta biết yêu mến Mẹ, không chỉ trong tháng năm này nhưng trong suốt cuộc đời ta chọn Mẹ là mẹ của ta.
Maria Ngọc Bích