TÂM TÌNH MÙA VỌNG

Toàn thể Giáo Hội bước vào mùa vọng, chuẩn bị sẵn sàng và thức tỉnh đón mừng Chúa đến. Và cũng là dịp để chúng ta nhìn lại chính mình trong mối tương quan với Thiên Chúa  và với tha nhân.
Mùa vọng là mùa trông đợi Chúa tỏ lòng thương xót con người một cách đặc biệt. Ngài nhìn đến mọi nhu cầu , ngài biết chúng ta thiếu gì và cần gì. Giữa cuộc sống đầy bon chen, tấp nập người, chúng ta dễ đi lạc hướng và không tìm ra cho mình một lối thoát. Những thú vui, cám dỗ của đời sống trần tục, những mong ước vươn tới thành công, sự vinh quang, danh lợi sẽ làm cho cuộc đời chúng ta bị chìm đắm không thể thoát và bị chi phối nhiều yếu tố. Khiến chúng ta không thể tìm lại chính mình . Dần dần đưa chúng ta đến với tội lỗi và sống xa lìa chúa, khi chúng ta chấp nhận bước vào cuộc sống đầy hoa lợi, để đạt tới sự viên mãn, thì trên con đường đó cũng sẽ có nhiều gai nhọn, rồi có lúc chúng ta vấp ngã, bị gai đâm… làm cho chúng ta nản lòng dẫn tới thất bại. Vì thế chúng ta cần phải tỉnh thức để nhìn nhận việc gì nên làm, việc gì không nên làm, có tỉnh thức chúng ta mới cảm nhận được chính Thiên Chúa là người luôn âm thầm đi bên cạnh chúng ta. Chỉ có Ngài mới hiểu được những băn khoăn, lo lắng, chỉ có Ngài mới dẫn ta thoát  khỏi những đam mê tội lỗi. Thiên Chúa giống như một người Cha luôn đi bên cạnh đứa con mới bắt đầu bước chập chững, mỗi lần thấy con vấp ngã, người  Cha cũng đau xót nhưng vẫn cứ âm thầm theo phía sau, để khi con mệt mỏi, không bước đi được nũa thì người Cha ấy sẽ dìu dắt, nâng đỡ trên mỗi bước đi. Thiên Chúa vẫn hằng ở bên luôn theo dõi từng bước ta đi trong đời, khi chúng ta nhận ra được Chúa hằng ở bên ta thì chúng ta mới thấy được sự bình an trong tâm hồn. Mùa vọng cũng là dịp để chúng ta nhìn đến 3 khía cạnh: quá khứ, hiện tại và tương lai, chính Chúa Giêsu đã đến trần gian và dùng cái chết để xóa bỏ tội lỗi chúng ta. Thì chúng ta cần phải thanh tẩy quá khứ để sống giây phút hiện tại và hướng đến một tương lai tốt đẹp.
Để sống tỉnh thức từng giây phút chúng ta cần phải có đức tin. Chính đức tin sẽ dẫn đưa ta đi đến nẻo đường ánh sáng của Chúa. Đức tin giúp chúng ta thoát khỏi những chặng đường gian nan, thử thách và khi sống trong niềm tin, là chúng ta đang tuyên xưng rằng: Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Thiên Chúa làm được mọi sự.
Tỉnh thức không phải ngồi chờ Chúa đến, mà phải hành động bằng cách quên đi con người của mình mà dấn thân phục vụ tha nhân, vì chính tha nhân là hiện thân của Đức kitô. Vì thế chúng ta phải biết ra đi đến với tha nhân bằng một trái tim đầy yêu thương, đôi tay luôn giang rộng và đôi chân luôn tiến bước. Có thể là một ly nước cho người đang khát, một chén cơm cho người đang đói, có thể là một lời ủi an cho người đang đau khổ.
Tỉnh thức để hiểu được giá trị, ý nghĩa của việc chúng ta làm. Luôn biết hướng tới những điều tốt. Mỗi ngày việc làm của chúng ta phải mang tính tích cực và tốt đẹp. Hôm nay tôi làm chưa tốt ngày mai tôi làm tốt, ngày mai nữa tôi sẽ làm tốt hơn… cứ như thế, chúng ta mới đem lại niềm vui và sự bình an cho người khác.
Tỉnh thức để lắng nghe tiếng Chúa, vì Lời Chúa là lời chân lý và có sức cứu độ chúng ta. Nhờ lời của chúa mà chúng ta được biến đổi trở nên tốt hơn và được Chúa ban ánh sáng chiếu soi vào tâm hồn u tối của chúng ta. Để chúng ta trở nên ngọn đèn luôn đốt nóng và cháy sáng . Một ngọn đèn chẳng là gì cả, nhưng trong bóng tối trần gian, một chút ánh sáng của Chúa cũng đủ biến đổi tất cả.
Trong mùa vọng này, Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta phải cầu nguyện luôn. Nếu thiếu cầu nguyên thì cũng giống như ngọn đèn leo lét vì bình dầu nội tâm vơi cạn. Việc cầu nguyện sẽ giúp chúng ta có thêm niềm hy vọng, đưa chúng ta đến gần với Chúa hơn và biết thi hành điều Chúa muốn.


Têrêsa Phan thị Út Đẹt