ÁNH SÁNG ĐỨC GIÊSU KITÔ PHỤC SINH SOI CHIẾU CUỘC ĐỜI CHÚNG TA

Lúc bắt đầu Thánh lễ Vọng Phục sinh đêm nay, trước khi làm phép lửa và nến Phục sinh, chúng ta đã đứng trong bóng tối. Sau đó lửa từ nến phục sinh bắt đầu xua tan đen tội lỗi, của sự chết và lan tỏa đến mỗi người chúng ta niềm vui của sự sống lại. Lửa đó tượng trưng cho Đức Kitô Phục sinh, là Ánh Sáng đích thật chiếu soi cuộc đời chúng ta.
1. Ánh sáng soi chiếu giúp chúng ta tiến bước trên nẻo đường vượt qua
Đêm hôm nay là đêm Vượt qua. Là Kitô hữu, chúng ta cũng cần có những cuộc vượt qua. Nhờ Ánh Sáng của Đức Giêsu Kitô phục sinh soi chiếu, chúng ta có thể vượt qua những lỗi lầm yếu đuối, các cám dỗ đam mê, những thú vui nhục dục, để lên đường tiến về phía trước trong hành trình đức tin. Tâm tình này đã được thi sĩ Trầm Thiên Thu diễn tả trong bài thơ:
VƯỢT QUA VỚI CHÚA
Ngôi Hai Thiên Chúa Vượt Qua
Vượt qua bóng tối, vượt qua tử thần
Bước vào cõi sống vinh quang
Đời đời đồng trị vĩnh hằng với Cha
Đời con nhiều chuyến vượt qua
Nào là đau khổ, ưu tư, bàng hoàng
Nào là tội lỗi, hoang mang
Nào là sợ hãi, nhọc nhằn, lo âu
Nào là khiếp nhược, u sầu,…
Bao điều con phải sớm chiều vượt qua
Cúi xin Thánh Tử Hiền Hòa
Giúp con đủ sức vượt qua với Ngài!
2. Ánh sáng giúp chúng ta phân định phải trái trong đời sống.
Các ĐGH gần đây nhấn mạnh rằng con người ngày nay đang bị ảnh hưởng bởi chủ thuyết tương đối hóa. Thuyết này khởi đi từ việc cho rằng “Con người là thước đo mọi sự (theo Protagoras)Từ đó người ta khẳng định mọi sự chỉ là tương đối, có thể thay đổi thể chế của con người.
Chủ thuyết “tương đối” ảnh hưng đến mọi lãnh vực. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất vẫn là thứ tương đối tôn giáo, khi cho rằng mọi tôn giáo đều có giá trị như nhau, đạo nào cũng tốt. Từ đó có chủ trương tương đốiluân l, khi cho rằng một hành vi nào đó đúng hay sai, tốt hay xấu là tùy thuộc vào quy định của con người, chứ không tùy thuộc vào một giá trịluân lý duy nhất và phổ quát nào cả.
Vì lấy con người lấy bản thân làm trung tâm, làm tiêu chuẩn đo lường mọi sự (câu chuyện về tuyển thư ký) nên thuyết này khiến người ta sống vật vờ và mập mờ, nửa trắng nửa đen, nửa nạc nửa mỡ, hoặc hai mặt.
Về sự vật hay các hành vi, tự nó nếu không có sự phân định sáng suốt của con người thì làn ranh giữa đúng và sai, tốt và xấu cũng, chỉ là một sợi tơ mong manh. Có bài sưu tầm sau đây rất đáng cho chúng ta suy nghĩ: bài này nói về HAI MẶT:

SỰ THẬT có 6 chữ
GIẢ DỐI cũng 6 luôn
Mặt trái và mặt phải
Trắng đen ôi khó lường!

TÌNH YÊU có 7 chữ
PHẢN BỘI cũng thế thôi
Chúng là hình với bóng
Rất dễ dàng đổi ngôi.

Chữ 
YÊU là ba chữ
HẬN là ba, giống nhau.
Người say men Hạnh phúc
Kẻ thành Lý Mạc Sầu.

BẠN BÈ có năm chữ
KẺ THÙ đếm cũng năm
Hôm nao lời ngọt mật
Hôm nay chìa.. dao găm.
Từ VUI có ba chữ
Tiếng 
SẦU cũng chỉ ba.
Quá vui thường mất trí,
Mất trí đời đổ hư.

Chữ 
KHÓC có bốn chữ
CƯỜI cũng vậy, giống in.
Ai “giòn cười, tươi khóc”
Ấy cảm thọ nhận chìm.

Cuộc sống là 
HAI MẶT,
Giới tuyến một đường tơ.
Chấp nhận mà không vướng
Nhẹ bước qua hai bờ.

Chúng ta đang ở trong thời đại bảo hòa thông tin, tất cả mọi thứ đều được phơi bày trên cùng một trang web của internet. Ở đó, làn ranh phân định giả-thật, tốt-xấu lại càng rất mong manh hơn cả sợi tơ. Do đó, hơn bao giờ hết, chúng cần có một lăng kính để phân biệt tốt-xấu, cần một luồng ánh sáng chân thật để phân định giả-thật, đúng-sai.
Xin Ánh Sáng Phục Sinh giúp chúng ta không sống mập mờ tương đối, nhưng biết phân định đúng sai, tốt xấu dựa theo tiêu chuẩn Tin Mừng Đức Giêsu Kitô Phục Sinh.
Lát nữa, chúng ta cầm trên tay cây nến sáng: xin Đức Kitô Phục Sinh biến đổi tâm hồn chúng ta nên giống những ngọn nến cháy, vừa chan hoà ánh sáng Phục Sinh nơi mình, vừa có sức lan tỏa Niềm Vui Tin Mừng cho người khác. Trong niềm vui Chúa sống lại, tôi xin cầu chúc niềm vui, bình an và thiện hảo của Đức Kitô Phục Sinh ở lại mãi trong cuộc đời của mọi người chúng ta. Hallêluia.
                                                                                                                                        

Lm. Joseph Ngô Ngọc Khanh, OFM