AI LÀ NGƯỜI TRUYỀN GIÁO?



Tháng 10/2019 được Đức Giáo hoàng Phanxico chọn làm tháng Truyền giáo ngoại thường và toàn thể Giáo Hội đang được làm “nóng” về sự canh tân đổi mới vai trò của Giáo Hội trong sứ mạng loan báo Tin Mừng cho khắp muôn dân.
Đâu đó chúng ta vẫn thường được nhắc nhở rằng bản chất của Giáo hội là Truyền giáo và rằng sư mạng Truyền giáo là của tât cả mọi người. Tuy nhiên, thế giới hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa biết Chúa, chưa tin theo đạo. Theo thống kê của ban Truyền giáo thì số người gia nhập vào đạo mỗi năm vẫn còn rất thấp, nếu không nói là là ít có sự tiến triển mạnh mẽ. Có nhiều lí do dẫn đến việc Truyền giáo không đạt kết quả cao nhưng có lẽ nguyên nhân sâu xa nhất vẫn là tinh thần Truyền giáo nơi chính mỗi người Kitô hữu. Vẫn còn có không ít người mang trong mình não trạng Truyền giáo là việc to lớn vĩ đại, là trách nhiệm của những người đứng đầu trong Giáo Hội, của quý linh mục tu sĩ, của các hội đoàn… còn bản thân mình thì nhỏ bé và chưa có đủ điều kiện để tham gia vào công cuộc Truyền giáo. Không những thế, nhiều người vẫn chưa ý thức được mối liên hệ sâu xa giữa đời sống chứng tá với vai trò Truyền giáo; vẫn còn thấy đó là một công việc nằm ngoài đời sống thường nhật và bổn phận thực hành niềm tin của mình.
Tháng Truyền giáo ngoại thường được mở ra là một dịp đặc biệt để Giáo Hội đổi mới lòng nhiệt thành Truyền giáo nơi mỗi người Kitô hữu. Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxico đã nhấn mạnh về  tầm quan trọng của một “sự hoán cải Truyền giáo” thực sự.
Với chủ đề “Được Rửa tội và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô với sứ mạng Truyền giáo trên toàn thế giới”.  ĐTC muốn nhấn mạnh rằng việc được sai đi với sứ mạng Truyền giáo chính là một lời mời gọi vốn có trong Bí tích Rửa tội và dành cho tất cả những ai đã được rửa tội. Chính vì vậy, đời sống chúng ta, trong Đức Kitô, cũng chính là một việc truyền giáo! Chính chúng ta là những nhà Truyền giáo bởi vì chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa.[1]
Trước đó ĐTC cũng đã có lần nhắc nhớ các tín hữu rằng: “nhờ Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được tái sinh trong cuộc sống mới của ân sủng và được kêu gọi để làm chứng nhân cho Tin Mừng trước thế giới.” Bí tích Rửa tội làm cho chúng ta trở nên "những môn đệ truyền giáo" trong sự hiệp thông với Giáo Hội.[2]  Chức vụ Ngôn sứ mà chúng ta đã lãnh nhận trong bí tích Rửa Tội xem ra ít được chú tâm thực hành trong đời sống của mình. Trong các mối liên hệ thường ngày con người ta thường dễ dàng nói và chia sẻ với nhau về muôn vàn vấn đề của cuộc sống nhưng lại ngại ngùng và dè dặt chia sẻ về Thiên Chúa và Tình Yêu của Ngài. Thật dễ dàng nhận thấy việc thực hành đời sống Đức tin nơi một số cộng đoàn tín hữu ngày nay ở nhiều nơi chỉ dừng lại nơi việc thực hành các sinh hoạt đạo đức thường lệ: tham gia hội đoàn, đi lễ, đọc kinh rước sách… mà chưa chú tâm đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống thường nhật của mình. Thiên Chúa vẫn còn vắng bóng nơi công sở, giữa phố chợ,  trường học, trong xóm làng, trong các mối tương quan, trong các chọn lựa khi hành động cụ thể …
Cần có một sự canh tân đổi mới nơi lòng nhiệt huyết loan báo Tin Mừng nơi mỗi người Kitô hữu. “Không ai có thể cho người khác điều gì mình không có”, chúng ta chỉ có thể loan báo cho người khác về Thiên Chúa một cách hữu hiệu khi chúng ta cũng đã có kinh nghiệm về Thiên Chúa yêu thương, nhân từ và giàu lòng xót nơi chính bản thân mình mà thôi.  Chúng ta không cố “lôi kéo” người khác vào đạo vì một lợi ích trần thế nhưng là vì niềm xác tín rằng Thiên Chúa yêu tôi, yêu bạn nên tôi cũng muốn cho người khác được hưởng trọn tình yêu ấy giống như tôi. Một vị thánh đã từng nói rằng: “Kitô giáo không phải là một tập hợp các chân lý phải tin, các  luật lệ phải tuân theo, và các điều cấm đoán. Nhìn cách này thấy đáng ghét. Kitô giáo là một con người đã yêu tôi rất nhiều và đòi tôi yêu lại. Kitô giáo là Đức Kitô”.[3]  Đức Kitô đã yêu tôi và chết vì tôi để tôi được sống muôn đời, tôi chỉ có được hạnh phúc thực sự khi làm con Ngài.  
Tuy nhiên, “con người ngày nay tin tưởng vào các chứng nhân hơn là vào các thầy dạy”[4], mọi lời rao giảng sẽ là không có giá trị nếu như chúng ta đã không thực sự sống và cảm nghiệm điều mình rao giảng. Muốn được như vậy điều cần có trước nhất là chúng ta cần có sự kết nối liên lỉ với Thiên Chúa - Người không phải là Đấng chúng ta “đặt” trên bàn thờ mà là Đấng luôn đồng hành cùng chúng ta trong mọi nơi mọi lúc. Hưởng ứng lời kêu gọi của vị cha chung, mỗi chúng ta cùng nhìn lại việc thực thi sứ mạng truyền giáo của mình để có những hành động cụ thể trong đời sống của mình. Một tấm gương cao cả mà Giáo Hội mừng kính ngay đầu tháng 10 về sự kết hiệp sâu xa với Thiên Chúa Tình Yêu  cho tất cả cho chúng ta noi theo đó chính là Thánh nữ Teresa Hài Đồng Giêsu. Là nữ đan sỹ của dòng kín nhưng chị đã trở nên bổn mạng của các xứ Truyền giáo bởi đã tìm ra “con đường thơ ấu thiêng liêng” để nên thánh với tất cả tình yêu phi thường. Một con đường với đầy lòng yêu mến, sự kết hiệp sâu xa cùng lòng phó thác mạnh mẽ vào Thiên Chúa Tình Yêu.Con đường ấy đã dẫn lối cho nhiều người được nhận biết Chúa hơn. Đó là một lời chứng hùng hồn và là mẫu gương cho tất cả chúng ta noi theo. Không ai có thể đưa ra những lí do tôi quá bận hay không đi đâu được để  thực hiện công việc Truyền giáo. Bởi Truyền giáo chính là việc thực hành Lời Chúa dạy trong hoàn cảnh sống cụ thể của mình với tất acr lòng yêu mến. Chính khi chúng ta thực hiện được điều đó là lúc chúng ta trở nên chứng tá sống động của Đức Kitô.
Sẽ thật khó khăn cho tất cả chúng ta nếu một mình thực hành Lời Chúa dạy trong cuộc sống của mình. Chúng ta luôn có sự đồng hành và trợ giúp đặc biệt đó chính là Mẹ Maria. Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo và là sự trợ giúp đắc lực để chúng ta thắng vượt mọi khó khăn thử thách để can đảm đi tới “vùng ngoại biên” để loan truyền Tình Yêu Thiên Chúa cho tất cả những ai chưa biết Chúa bằng chính đời sống bác ái, yêu thương. Như thế, cùng với mẹ Giáo Hội chúng ta sống đúng bản chất của mình là làm cho danh Chúa được lan rộng khắp nơi.
X.Tine


[1] Cuộc tiếp kiến 1/6//2018, nhân dịp Đại hội đồng thường niên diễn ra từ ngày 28 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6 tại Fraterna Domus Sacrofano (Rome)

[2] Cuộc tiếp kiến chung vào Thứ Tư 15/01/2014
[3] Thánh Oscar Romero, Bài giảng(6 tháng 11, 1977), in Su Pensamiento, I-II, San Salvador, 2000, p.312
[4] (xem ĐTC Phaolô VI, Tông Huấn Evangelii Nuntiandi, đoạn 41: loc. cit., 31f)