ƯỚC MUỐN CỦA BA NGƯỜI CHA

1) Người cha trong gia đình ước muốn điều gì ?  Người cha thứ nhất :
Bắt đầu từ khi gặp gỡ, quen biết, tìm hiểu, rồi yêu thương và lấy nhau. Đó là những bước đi của thanh niên nam nữ trước khi hình thành đời sống vợ chồng. Thời kỳ đầu hai người mê mẩn nhau, đến độ ăn ngủ không yên; điều họ ước muốn là lúc nào cũng được ở bên nhau, được thuộc về nhau trọn vẹn mà không gì có thể ngăn cách họ.
Thời gian đầu đôi nam nữ sống trong mơ mộng cũng sẽ chóng qua thôi. Người đàn ông bắt đầu lo lắng cho tương lai gia đình, cái họ cần lúc này là một đứa con, một mái ấm, một công việc ổn định khả dĩ có thể nuôi sống vợ con.
Thời cha mẹ tôi, họ dám sinh tới 7 người con; đến thời tôi, lúc ở Giáo phận Xuân Lộc, vì luật đạo rất khó nên tôi sinh được 5 người con; đến đời các con tôi, chúng chỉ dám sinh 2 đứa, bất đắc dĩ là 3 đứa thôi. Nói chung thời nào đẻ con, muôi con cũng vất vả, nhưng thời xưa không tốn kém nhiều như hôm nay. Một đứa bé sinh ra cả nhà vui mừng, nhưng muốn nuôi được chúng thì việc lo tiền bạc cũng méo mặt luôn. Cha mẹ làm quần quật từ sáng đến chiều tối có khi còn lo không đủ cho gia đình, vất vả đủ kiểu, lo việc đời, việc đạo cho con, lo cho con đủ mọi mặt, chỉ sợ con cái không nên người thì buồn lắm, đến khi chúng trưởng thành thì lo cho chúng lập gia đình. Lúc này cha mẹ trở thành ông bà, nhưng vẫn phải lo nhiều, vừa lo cho con vừa lo cho cháu nữa; gánh nặng ngày càng nặng hơn. Lúc này tuổi đời chồng chất, thân xác mỏi mòn, bây giờ ông bà lại bắt đầu nhìn đến các cháu, mong các cháu khôn lớn, cũng lo cho cháu không thua gì ngày xưa khi lo cho ba mẹ chúng. Nhưng có một nỗi buồn sớm xuất hiện, đó là: nếu các cháu lớn khôn thì cũng chính là lúc ông bà sắp sửa ra đi.
Tôi không biết khi tâm tình này xuất hiện thì đó là niềm vui hay nỗi buồn ? Một sự thật không ai có thể chối cãi được, đó là các cháu mau lớn thì cũng là điềm báo rằng: ông bà sắp sửa ra đi, lưng đã mòn, gối đã mỏi, mắt đã mờ, gánh nặng thời gian đang đè nặng trên đôi vai. Lúc này một nỗi lo chợt ập đến cha mẹ già : “Ai nuôi đây ?”. Nếu gặp các con siêng năng, đạo đức, làm ăn khấm khá thì không nói chi; còn nếu gặp phải con cái đua đòi, hư đốn thì cha mẹ càng buồn hơn. Một đời đã lao động vất vả vì con, vì cháu, giờ đây mình còn lại những gì ngoài tấm thân tàn với xương cốt đã rã rời. Chính lúc này cha mẹ mới phát sinh ra những điều ước: Ước gì… Ước gì…Ước gì….
Lạy Chúa, hôm nay con xin dâng những điều ước này cho Chúa, con xin phó thác cho Chúa. Xin Chúa thương ban ơn bình an cho con là người cha già trong gia đình . Amen
2) Người Cha trong Giáo Xứ ước muốn điều gì ?  Người cha thứ hai :
Hôm nay, một Linh mục trẻ ra trường, đã được bề trên cho thực tập đời sống Mục vụ qua bài sai làm Linh Mục Phụ tá cho một Giáo xứ. Tâm tình của một Cha phó thật khó để mà diễn tả. Làm Cha Phó cũng giống như sinh viên đi thực tập, chức danh không chính thức, không có thứ gì là chính thức cả, mọi sự chỉ là thực tập, bởi vì Cha Phó giống như người chưa có tư cách pháp nhân, muốn nói gì cũng rụt rè, muốn làm gì cũng phải suy nghĩ trước sau, ai hỏi gì cũng không thể mạnh miệng trả lời, muốn hoạch định một chương trình, nhưng sao thấy đầy dẫy những khó khăn, cơ hội cứ chập chờn, muốn làm gì cũng không dám chắc. Thật khó lòng!
Nhưng rồi thời gian cũng sẽ qua đi, ai sống lâu cũng có dịp nào đó lên lão làng. Thật là mừng khi Cha Phó năm nào, giờ đây đang cầm bài sai đi nhận Xứ để làm Cha Chánh Xứ. Việc đầu tiên mà một Cha Xứ phải làm chính là: Sắp xếp chỗ ngủ, chỗ ăn, người nấu ăn, đồng thời tìm hiểu xem tình hình Giáo Xứ như thế nào, tìm hiểu nhân lực trong Ban Thường Vụ, trong Hội đồng Giáo xứ ra sao => Tình hình toàn bộ trong Xứ. Một Cha Xứ mới toanh thường được giao cho một Giáo xứ nhỏ, có khi cũng đầy dẫy khó khăn. Nhà thờ thì bé nhỏ, chật chội; nhà Xứ có khi chỉ là một ngôi nhà nho nhỏ tạm bợ; phòng sinh hoạt, phòng giáo lý chưa có, hội trường cũng chưa, nhìn trước ngó sau, chỗ nào cũng thiếu, cũng chưa hợp lý. Trong khi đó Giáo xứ thì nghèo, vạn sự sẽ là khởi đầu nan đây.
Lạy Chúa, hôm nay con cứ nhìn vào Giáo xứ con đang ở, Cha xứ của con cũng từng là Cha Phó nhiều năm, nhà thờ thì bé xíu, nóng nực, ẩm thấp, tạm bợ, Nhà Xứ thì xưa cũ, chập hẹp. Cha Xứ cũ đang dự tính xây dựng mới nhà thờ nhưng chỉ vừa mới khởi đầu thì Ngài đã mang trọng bệnh, mọi việc đều dồn hết cho Cha Phó. Thế là trong vai vừa Chánh vừa Phó, Ngài đã nỗ lực hết sức mới xong được ngôi nhà thờ khang trang. Sau đó lại phải nỗ lực chạy vạy để xây mới Nhà Xứ, cả hai cơ ngơi đều tốn kém rất nhiều, Ngài đã hoàn thành xuất sắc và được lên chức Chánh Xứ một cách rất là trần ai. Nhiều lần Ngài nhìn lại  hai cơ ngơi bề ngoài đã thật sự tốt đẹp, nhưng sự thành công bên ngoài chưa khỏa lấp được nỗi buồn lớn lao bên trong, nào là tai tiếng, kiện thưa, rủa xả, người trong ruột mới có thể hại nhau, mới có thể banh da xẻ thịt nhau. Con nghĩ Cha xứ con cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt, Ngài xây dựng xong bên ngoài đồng thời cũng phải gánh thêm áp lực của tuổi tác, của tai tiếng. Giá như một bầy con đông đảo, đứa nào cũng hiểu thảo, dễ bảo, dễ dạy thì người Cha sẽ mát ruột biết bao. Nhưng không! Người đời thói thường bội bạc, ơn cao nghĩa dày chưa đền đáp thì Ngài đã nhận được biết bao sóng gió từ những con người lấy oán báo ơn, đã không thương, đã không biết cảm ơn, lại con cố tình gây khó khăn từ nhiều mặt. Con thiết nghĩ câu người đời nói thật đúng: Chim quyên ăn trái khổ qua, nuốt vô thì đắng, nhả ra thì bạn cười. Vinh quang ở đời thật ngắn ngủi, tình đời thật đáng chán; tung hô đó, đả đảo đó; nói tốt đó, nói xấu liền tay.
Chúa ơi, ai theo Chúa thì cũng phải vác Thánh Giá, làm chủ chăn, phải hy sinh vì đoàn chiên là vậy. Yêu thương là từ bỏ mình, là quên mình, là xé thịt mình ra cho con ăn đỡ đói. Thật tình, một Linh Mục khi nhìn lại tuổi đời đã lớn, nhớ lại thời oanh liệt xa xưa, đâu thua kém ai; nhưng giờ này nhìn lại, lối đi đang mờ nhạt từ từ. Linh mục già rồi thì sắp sửa bước vào tuổi hưu, cuộc đời ở nhà hưu dưỡng sẽ như thế nào ai mà chẳng biết. Nhớ lại lúc trước mọi người tung hô đủ kiểu, nhưng giờ này cảnh vật bắt đầu trống vắng, những người thân yêu đi đâu hết rồi, những gì mình đã làm cho Giáo xứ, ai đang hưởng, ai sẽ biết ơn. Mai sau khi Cha Xứ chết đi, ai sẽ nhớ, ai sẽ kính viếng, ai sẽ làm lễ giỗ, có chăng cũng chỉ là những của bố thí mà thôi.
Lạy Chúa, con sẽ cầu nguyện nhiều cho cha xứ hiện tại, con chỉ xin Chúa ban ơn nâng đỡ, trợ giúp, bù đắp cho Ngài, cho người cha già trong giáo xứ. Con ước gì, con ước gì, con ước gì  …/ Amen.
3) Người Cha trên trời ước muốn điều gì ?  Người Cha thứ ba :
Con đã sắm vai hai người Cha. Người Cha thứ nhất ở trong gia đình, còn người Cha thứ hai thì con chỉ đóng thế, bởi vì đó là Cha trong giáo xứ, con chỉ nói lên phần nào trong muôn vàn khía cạnh của hai người cha vừa rồi.
Bây giờ đến lượt con ghi nhận một chút về người Cha thứ ba. Người Cha mà con muốn nói lên đây chính là người Cha đang ở trên trời. Ngài cũng là Cha của con, cũng là Thiên Chúa, Đấng tác thành muôn loài. Rất nhiều khi con cố suy nghĩ và tìm nguyên nhân tại sao Thiên Chúa lại tạo dựng nên muôn loài làm gì ? Ngài là đấng quyền năng, Ngài đâu cần phải tạo dựng nên chúng con như là những người nhà giàu có nhàn rỗi muốn nuôi chim, trồng hoa, cây cảnh , nuôi cá kiểng ?
Phải thú thật rằng thú tiêu khiển của Thiên Chúa là cả một công trình rộng khắp, Thiên Chúa đã huy động cả vũ trụ này vào trò tiêu khiển thú vị của Ngài. Biết bao phen con kinh ngạc vì Ngài dùng chính mạng sống và vinh quang của Con Ngài để hy sinh, để đóng vai thật sống động cho chương trình tạo dựng, cứu chuộc và thánh hoá muôn loài. Nhiều khi con thấy không còn sót thứ gì mà Ngài không nghĩ ra, Ngài sắm tất cả các vai, bất cứ vai nào cũng hoàn hảo, ngay cả những điều xấu như là Satan nơi hoả ngục mà Ngài cũng nghĩ ra. Với biết bao thứ trái khoáy trên trần thế, đủ các kiểu, đủ các loại người, đủ các loại tội lỗi, đủ các hình phạt, đủ các kiểu ban phát tình thương và con kinh ngạc đến độ: Mỗi người một kiểu chỉ tay, đủ kiểu khuôn mặt, đủ kiểu tính tình, đủ loại tính mê tật xấu, đủ các loại sinh vật. Không thiếu / không thiếu món gì . Sau đó là Ngài ban phát đủ loại tình thương, để rồi ai cũng có thể hành xử tự do theo ý muốn của riêng mình.
Ôi, Chúa ơi! Đầu óc con bé nhỏ quá, không suy thấu được điều gì, không hiểu được điều gì, nên cũng chẳng biết ca tụng Chúa sao cho hợp lý, cũng không biết diễn tả sao cho cạn lời. Lạy Chúa, Bất cứ tạo vật nào cũng nhận được biết bao ơn lành của Chúa, thế nhưng Chúa lại ban cho mọi người sự tự do, ai muốn cảm ơn, ai muốn phản đối ai muốn loại trừ Ngài cũng được. Kẻ biết Chúa thì ca tụng Chúa, người khác lại tin quơ thờ quấy, cũng có biết bao kẻ chống đối, loại trừ, có nhiều kẻ còn đưa những thứ không ra gì lên làm chúa của họ, thậm chí có một số đông chối bỏ Chúa. Lạy Chúa, Chúa đã không tiếc bất cứ thứ gì mà không ban cho chúng con, Chúa chỉ muốn có mỗi một việc, mà mới nghe qua thì thật là đơn giản: Tôn thờ một mình Ngài và yêu thương mọi người như anh em bởi vì mọi người có cùng một Cha. Nếu không thờ Chúa thì thế giới này sẽ lệch lạc, nếu không yêu thương nhau thì thế giới này sẽ bất an, khốn khó, dẫn đến bị tận diệt.
Lạy Chúa, có phải là Chúa muốn tận diệt chúng con , vì chúng con phản nghịch, tội lỗi ? Không, Chúa đâu có tru diệt ai, thời của Đại Hồng Thuỷ và Xodoma đã qua, Thiên Chúa đã hứa điều đó sẽ không tái diễn nữa. Nếu có sự huỷ diệt là do chúng con tự huỷ diệt nhau, bằng chứng là nước nào có bom đạn là nước đó có nút để huỷ diệt. Con người không còn  thương nhau nữa, họ ăn không được thì phá cho hư để đừng ai ăn được, các nước đều muốn ra tay tàn độc để tiêu diệt anh em mình. Người chết thì đã đành, người còn sống thì đói khát, người bị thương vong thì khốn nạn cả đời.
Như vậy Chúa muốn chúng con làm gì ? Theo ý nghĩ thấp hèn của con: Con sẽ tin thờ Chúa, con sẽ hiếu thảo, kính yêu Chúa, con sẽ yêu thương anh em, con giới thiệu Chúa cho người khác biết . Con muốn mọi người đều biết Chúa, đều nhận ra các ơn lành Chúa ban, đều muốn thực thi điều Chúa dạy, đều muốn xử sự công bình bác ái với anh em mình. Con ước gì ,con ước gì ,con ước gì ...
Lạy Chúa, con chỉ xin Chúa một điều : Xin Chúa đừng để chúng con suy nghĩ lệch lạc, đừng tôn thờ ngẫu tượng, đừng coi anh em như kẻ thù. Xin Chúa giúp chúng con luôn nhớ đến Chúa bằng lời cầu nguyện, luôn kết hợp với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể, để nhờ lương thực trường sinh này mà chúng con được sống, được làm con cái Chúa, được hưởng vinh phúc bên Chúa. Amen.**R
Lời tình buồn :
Cha mẹ nuôi con, biển hồ lai láng,
Con nuôi Cha Mẹ, tính tháng, tính ngày !!
Yuse Luca

Nguồn: http://ditimchanly.org/kinh-nghiem-song-dao/kien-thuc-dao-doi/uoc-muon-cua-ba-nguoi-cha-giuse-luca.html